11/05/2017 06:05 GMT+7

Ông Trump lên tiếng vụ sa thải giám đốc FBI

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu nói về quyết định sa thải giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey, một quyết định bị coi là bất ngờ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) bắt tay ông James Comey - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) bắt tay ông James Comey - Ảnh: Reuters

“Ông ta không làm tốt công việc. Rất đơn giản, ông ta đang không làm tốt công việc”, đài CBS dẫn lời ông Trump nói tại Nhà Trắng hôm 10-5 (giờ Mỹ).

Việc ông Trump sa thải ông Comey đã khiến dư luận sục sôi. Những ý kiến chỉ trích cho rằng Tổng thống Mỹ tiếp tục hành động khó lường và diễn tả một bầu không khí nội bộ ngột ngạt, trong bối cảnh ông Comey đang dẫn đầu cuộc điều tra nhằm vào nghi án Nga can thiệp vào chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump.

Nhưng ông Trump bảo vệ quyết định của mình. Phát biểu trên Twitter, người đứng đầu Nhà Trắng gay gắt với phe Dân chủ về thái độ “làm bộ làm tịch”.

Ông viết: “Phe Dân chủ đã phàn nàn hàng tháng trời về giám đốc Comey. Giờ khi ông ta bị sa thải, họ giả vờ như bị cư xử bất công. Thật giả dối”.

Trước đây, ông Comey từng bác bỏ cáo buộc Nhà Trắng bị nghe lén mà ông Trump đưa ra nhằm vào cựu tổng thống Barack Obama. Hồi tháng 3, ông Comey cũng tuyên bố FBI đang tiến hành điều tra mối liên hệ giữa Nga và các cuộc xâm nhập, can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Phe Dân chủ cảm thấy không hài lòng khi Comey chưa làm “tới” trong nghi án ông Trump nhờ người Nga tiếp tay, trong khi lại điều tra việc sử dụng email của bà Hillary Clinton, khiến ứng viên này bị ảnh hưởng tiêu cực trong cuộc tranh cử tổng thống.

Mặc dù vậy theo CBS, Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders sau đó trong ngày 10-5 có vẻ “sửa” ông Trump khi nói rằng ông Trump đã cân nhắc cho ông Comey thôi việc ngay từ ngày đầu đắc cử.

Theo bà Sanders, ông Trump “từ vài tháng gần đây” đã mất niềm tin vào Comey bất chấp ông này còn 6 năm nữa trong nhiệm kỳ 10 năm, dù vẫn “muốn cho Comey cơ hội”.

Phát biểu của bà Sanders trái ngược với ý kiến trước đó của Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cách đây một tuần, khi ông này khẳng định Comey vẫn được Tổng thống tín nhiệm. Bản thân ông Trump cũng nhiều lần ca ngợi ông Comey. Có vẻ đây không phải chuyện lạ khi phát ngôn của các quan chức Mỹ dưới thời ông Trump thường xuyên đi ngược lại nhau.

“Tổng thống đã đội một chiếc mũ khác. Hoàn cảnh sẽ thay đổi khi bạn trở thành Tổng thống”, bà Sanders nói.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên