11/05/2017 10:51 GMT+7

​CIA muốn gì với Triều Tiên?

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) vừa thông báo thành lập một đơn vị đặc biệt, chuyên đánh giá về mối đe dọa vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Tên lửa của Triều Tiên được giới thiệu trong cuộc duyệt binh tại thủ đô Bình Nhưỡng gần đây - Ảnh: Reuters
Tên lửa của Triều Tiên được giới thiệu trong cuộc duyệt binh tại thủ đô Bình Nhưỡng gần đây - Ảnh: Reuters

Đơn vị trên có tên gọi Korea Mission Center (Trung tâm Sứ mệnh Triều Tiên - KMC) và sẽ do một cựu sĩ quan CIA chuyên về thực hiện chiến dịch mật làm lãnh đạo.

"Việc thành lập KMC cho phép chúng tôi hợp nhất và chỉ đạo tập trung hơn cho các nỗ lực của CIA chống lại các mối đe dọa nghiêm trọng của Triều Tiên đối với Mỹ và các đồng minh của Mỹ”, ông Mike Pompeo - giám đốc CIA - nêu ra trong bản thông cáo phát di ngày 10-5 về việc thành lập đơn vị KMC.

Lãnh đạo của CIA của cho biết quyết định này phản ánh sự năng động và linh hoạt của CIA trước diễn biến của những thách thưc đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Tuy nhiên bản thông cáo không nêu tên của vị lãnh đạo ban mới này nhưng cho biết người này sẽ đóng vai trò trợ lý giám đốc CIA về mảng Triều Tiên.

Bản thông cáo cũng cho biết đây là trung tâm sứ mệnh đầu tiên tập trung vào một quốc gia đơn lẻ, nhằm thu hút các nguồn lực từ một loạt các đơn vị để thu thập và phân tích thông tin về vũ khí hạt nhân và công nghệ tên lửa đạn đạo tầm xa của Bình Nhưỡng.

Đây là loại công nghệ được cho là có thể làm gia tăng mối đe dọa quân sự của Triều Tiên ra khắp khu vực Thái Bình Dương.

Theo trang The Hill, thông cáo trên của CIA cho thấy Mỹ đang đánh giá nguy cơ cao hơn từ các căng thẳng đang ngày gia tăng ở khu vực bán đảo Triều Tiên.

Quyết định trên diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên dường như chuẩn bị thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 6 - động thái làm gia tăng quan ngại ở khu vực Đông Á.

Theo đài Russia Today, trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài Sky News của Anh ngày 10-5, đại sứ Triều Tiên tại Anh Choe Il khẳng định Bình Nhưỡng sẽ thử hạt nhân một lần nữa bất kỳ khi nào mình muốn, theo quyết định của lãnh đạo tối cao Kim Jong Un.

Đại sứ Choe Il cho rằng “năng lực hạt nhân là quyền hợp pháp của Triều Tiên. Đây là con đường duy nhất để bảo vệ hòa bình cho bán đảo Triều Tiên và khu vực”. 

“Mỹ không thể tấn công chúng tôi trước… Nếu Mỹ nhúc nhích một chút, chúng tôi sẵn sàng biến thành tro bụi bất kỳ phương tiện chiến lược nào của Mỹ” - đại sứ Triều Tiên Choe Il nhấn mạnh.

Từ khi ông Donald Trump bước vào Nhà Trắng, thái độ của Mỹ đối với Bình Nhưỡng tỏ ra cứng rắn hơn và Washington không loại trừ phương án tấn công quân sự phủ đầu để ngăn chặn Bình Nhưỡng phát triển năng lực hạt nhân.

Hôm 5-5, Triều Tiên đã lên tiếng cáo buộc CIA của Mỹ và Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) âm mưu ám sát lãnh đạo Kim Jong Un bằng "vũ khí sinh hóa" và nói rằng “mưu toan viễn vông” như vậy sẽ không bao giờ thành công.

Lãnh đạo Kim Jong Un trong tấm ảnh được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA phát ngày 5-5 vừa qua - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo Kim Jong Un trong tấm ảnh được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA phát ngày 5-5 vừa qua - Ảnh: Reuters

Thông cáo từ Bình Nhưỡng cho biết vừa phát hiện “một nhóm khủng bố ghê tởm được CIA và NIS đưa vào  Triều Tiên trên căn bản được chuẩn bị kỹ lưỡng và bí mật để thực hiện các hành động khủng bố được nhà nước bảo trợ chống lại nhà lãnh đạo tối cao của Bắc Triều Tiên bằng cách sử dụng chất sinh hóa”.

Bộ An ninh Quốc gia của Triều Tiên ra thông cáo rằng “nỗ lực cuối cùng" của "đế quốc Mỹ" và miền Nam đã “vượt quá giới hạn”.

Hãng thông tấn xã của Triều Tiên cho biết hai cơ quan tình báo Mỹ-Hàn đã mua chuộc một người Triều Tiên họ Kim và biến ông này thành “một tay khủng bố đầy hận thù chống lại lãnh đạo tối cao”.

Tuy nhiên phía Mỹ và Hàn Quốc cho rằng các cáo buộc trên của Bình Nhưỡng là vô căn cứ.

Vào năm 2015, tình báo Mỹ CIA đã thành lập 10 trung tâm sứ mệnh trong một nỗ lực hiện đại hóa CIA.

Các trung tâm này giúp phối hợp các nhân viên thuộc các mảng khác nhau trong CIA, như ban phân tích, ban chiến dịch, ban nghiên cứu mạng và tấn công mạng...

Các ban này trước đó không hợp tác chặt chẽ trong 6 nhóm khu vực và 4 nhóm chủ đề tập trung.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên