10/05/2017 11:01 GMT+7

Tân Tổng thống Hàn Quốc: Sẽ sang Bình Nhưỡng lúc thích hợp

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tuyên bố được Tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đưa ra sau lễ tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội Hàn Quốc ngày hôm nay (10-5), chỉ một ngày sau khi đắc cử.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (giữa) rời khỏi nhà đến Quốc hội làm lễ tuyên thệ sáng 10-5 - Ảnh: Reuters
Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (giữa) rời khỏi nhà đến Quốc hội làm lễ tuyên thệ sáng 10-5 - Ảnh: Reuters

"Tôi xin trịnh trọng tuyên thệ trước toàn thể nhân dân, tôi sẽ trung thành với các nhiệm vụ của một tổng thống", ông Moon tuyên thệ trước các nghị sĩ tề tựu tại trụ sở Quốc hội Hàn Quốc.

Phát biểu sau lễ tuyên thệ, tân Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh: "Nếu cần thiết, tôi sẽ bay sang Washington (Mỹ) ngay lập tức. Tôi sẽ tới Tokyo (Nhật Bản), Bắc Kinh (Trung Quốc) hay thậm chí là Bình Nhưỡng (Triều Tiên) vào thời điểm thích hợp. Tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên".

Hãng thông tấn AFP dẫn lời nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho biết ông sẽ "đàm phán kỹ lưỡng" với Mỹ và Trung Quốc về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) gây tranh cãi trong thời gian qua, nhưng sẽ đặc biệt chú trọng tăng cường hơn nữa quan hệ đồng minh với Washington.

Theo hãng thông tấn Yonhap, nhiệm kỳ tổng thống của tân Tổng thống Moon đã chính thức bắt đầu ngay cả trước khi lễ tuyên thệ diễn ra, bắt đầu từ 8 giờ 9 phút sáng 10-5 (giờ địa phương), ngay sau khi Ủy ban bầu cử Quốc gia Hàn Quốc xác nhận chiến thắng của ông Moon.

Điều này xuất phát từ việc ông Moon đắc cử trong một cuộc bầu cử bất thường theo sau việc bà Park Geun Hye bị phế truất hồi tháng 3-2017.

"Tổng thống Moon Jae In đã bắt đầu nhiệm kỳ chính thức với tư cách là tổng thống thứ 19 khi thực hiện thẩm quyền của một vị tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Hàn Quốc vào lúc 8 giờ 9 phút sáng ngày 10-5", Yonhap dẫn thông báo của Văn phòng tổng thống Hàn Quốc.

Ông Moon đã điện đàm với Đại tướng Lee Sun Jin, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc, được nghe báo cáo vắn tắt về tình hình an ninh quốc gia và những động thái quân sự tiềm tàng của Triều Tiên, Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết thêm.

Sau lễ tuyên thệ, tân Tổng thống Hàn Quốc sẽ có các cuộc tiếp xúc với đại diện của 5 đảng phái trong Quốc hội Hàn Quốc, kêu gọi sự ủng hộ của họ trong các vấn đề quốc nội dưới thời ông cầm quyền. Đảng Dân chủ Hàn Quốc (đảng Minjoo) của ông Moon hiện chỉ đang giành được 119/300 ghế tại Quốc hội Hàn Quốc nên cần sự ủng hộ từ các đảng khác trong thời gian ông điều hành đất nước.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên