10/05/2017 05:39 GMT+7

Ông Moon Jae-in sẽ tuyên thệ nhậm chức hôm nay

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tân tổng thống đắc cử Hàn Quốc sẽ bỏ qua lễ nhậm chức rườm rà theo thông lệ để có thể bắt tay ngay vào công việc điều hành đất nước trong hôm nay, 10-5.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu trước những người ủng hộ tại quảng trường Gwanghwamun tại Seoul, Hàn Quốc ngày 9-5 - Ảnh: Reuters
Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu trước những người ủng hộ tại quảng trường Gwanghwamun tại Seoul, Hàn Quốc ngày 9-5 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, ông Moon Jae-in, 64 tuổi, hôm nay (10-5) sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống và dự kiến sẽ công bố luôn các vị trí nhân sự mới trong nội các chính phủ và đội ngũ giúp việc cho ông.

Các kết quả kiểm phiếu chính thức tính tới 09g06 GMT (tức 16g06 ngày 9-5 giờ Việt Nam) của Ủy ban bầu cử quốc gia cho thấy, ông Moon đã giành chiến thắng thuyết phục với 41,1% phiếu bầu. Cao hơn 24% của ứng viên bảo thủ Hong Joon-pyo và 21,4% của ứng viên trung dung Ahn Cheol-soo.

Cử tri Hàn Quốc đã đi bầu với tỉ lệ cao nhất trong 20 năm qua bất kể thời tiết mưa gió.

Trên cương vị tổng thống, ông Moon sẽ phải tìm cách thuyết phục được Triều Tiên giảm bớt những tuyên bố đe dọa hạt nhân và tên lửa, đồng thời tháo gỡ những xung đột thương mại tiềm ẩn với Mỹ.

Chính quyền mới của ông Moon cũng sẽ phải giải tỏa các căng thẳng với Trung Quốc liên quan tới việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Chưa kể ở trong nước, ông Moon cũng đối mặt với thách thức phải hàn gắn quan điểm dư luận vốn chia rẽ sâu sắc sau bê bối của cựu tổng thống Park và vực dậy nền kinh tế lao đao sau những bất ổn chính trị thời gian qua.

“Tôi sẽ tạo nên một đất nước đoàn kết, công bằng”, ông Moon bày tỏ cam kết này với những người ủng hộ mình. “Tôi sẽ là một tổng thống cũng sẽ phục vụ cả những người đã không ủng hộ tôi”.

Ở cương vị lãnh đạo Hàn Quốc, ông Moon cũng đối mặt với thực tiễn là một quốc hội đang bị ‘phân mảnh’ và chính đảng Dân chủ của ông cũng không giành được đa số ghế.

Do đó, để thông qua được những sáng kiến lớn, trong đó có việc tạo ra 500.000 việc làm thường niên và cải cách hoạt động liên quan tới những tập đoàn kinh tế lớn trong nước, ông Moon sẽ phải nhận được sự ủng hộ của các đảng phái và các chính trị gia từng đối đầu gay gắt với ông trong giai đoạn tranh cử.

Chiến thắng của ông Moon có thể tạo ra những điều khó đoán trong mối quan hệ giữa Seoul và Washington, bởi trước đó, trong chiến dịch tranh cử, ông Moon từng bày tỏ quan điểm bất đồng với việc Mỹ triển khai THAAD tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên theo một quan chức Mỹ, bất kể như vậy thì việc ông Moon đắc cử cũng sẽ không làm thay đổi lớn mối quan hệ đồng minh giữa hai bên.

Giới phân tích cho rằng, để có thể hạ nhiệt những căng thẳng địa chính trị, ông Moon cần mau chóng công bố các vị trí nhân sự đảm nhiệm lĩnh vực an ninh và chính sách đối ngoại cùng các bộ trưởng trong nội các mới.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên