05/05/2017 05:15 GMT+7

​Hạ viện Mỹ nhất trí trừng phạt Triều Tiên

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Cuộc bỏ phiếu của Hạ viện Mỹ về việc áp dụng luật trừng phạt Triều Tiên đã chứng kiến tỉ lệ đồng ý áp đảo 419-1, theo Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan - Ảnh: Reuters

Kết quả của cuộc bỏ phiếu diễn ra vào ngày 4-5 (giờ Mỹ) nêu trên đồng ý siết chặt các lệnh trừng phạt lên Triều Tiên, nhắm vào ngành công nghiệp vận tải và những công ty làm ăn với Triều Tiên.

Cụ thể, dự luật trên cấm tàu Triều Tiên hoạt động trong vùng biển của Mỹ và cấm cập cảng Mỹ. Lệnh cấm ấy cũng áp dụng đối với tàu của các nước không tuân thủ nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về việc trừng phạt Triều Tiên.

Hàng hóa do “lao động cưỡng bức” từ Triều Tiên cũng không được phép đến Mỹ. Bất kỳ ai sử dụng lao động cưỡng bức do Triều Tiên gửi sang các nước khác cũng bị đưa vào tầm ngắm của các biện pháp trừng phạt trên.

Ông Ed Royce, Nghị sĩ Cộng hòa của bang California và là chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, là người bảo trợ cho dự luật trên. Ông khẳng định rằng các công ty của Angola, Senegal và Qatar đều có sử dụng lao động Triều Tiên. Phía Mỹ muốn chấm dứt tình trạng này vì cho rằng đây là huyết mạch tài chính, đem lại nguồn thu cho chính phủ Triều Tiên để phát triển hạt nhân.

Trong thời gian qua, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã thể hiện lập trường cứng rắn đối với chương trình phát triển tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên.

Những người ủng hộ quyết định trừng phạt Triều Tiên cho rằng, việc áp dụng luật sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Bình Nhưỡng. Dự luật này sẽ gửi lên Thượng viện trước khi thông qua và chuyển đến Nhà Trắng để ông Trump ký thành luật.

Ngoài ra, chính quyền ông Trump cũng có 90 ngày để báo cáo lên Quốc hội về việc có đưa Triều Tiên quay lại danh sách tài trợ khủng bố hay không. Nếu có, điều này đồng nghĩa Triều Tiên sẽ đối mặt với nhiều phương án trừng phạt hơn, bao gồm việc hạn chế nguồn tài trợ từ Mỹ, đài Fox cho biết.

Cũng trong ngày 4-5, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch thay thế đạo luật chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng của cựu Tổng thống Barack Obama – còn gọi là Obamacare. Kết quả bỏ phiếu khá sít sao 217-213, và toàn bộ nghị sĩ Dân chủ đều phản đối.

Việc dùng đạo luật mới (tạm gọi Trumpcare) để thay Obamacare là kế hoạch then chốt mà Tổng thống Trump muốn thực hiện nhưng từng bị tạm hoãn do chưa đủ thuyết phục để đưa ra bỏ phiếu.

Đài CNN nhận xét kết quả bỏ phiếu Hạ viện vừa qua về Trumpcare là một thắng lợi quan trọng cho ông Trump. Mặc dù vậy, mọi thứ hứa hẹn căng thẳng tại Thượng viện do còn nhiều bất đồng giữa các nghị sĩ Cộng hòa bảo thủ và trung lập. Vừa qua có 20 nghị sĩ Cộng hòa phản đối Trumpcare.

Tuy nhiên trong phát biểu sau đó, Tổng thống Trump cũng ca ngợi chiến thắng này cũng như nỗ lực của Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, và nói rằng Obamacare “về cơ bản đã chết”.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên