04/05/2017 05:36 GMT+7

Triều Tiên chỉ trích Trung Quốc 'ngớ ngẩn và khinh suất'

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong một phản ứng hiếm hoi, truyền thông nhà nước Triều Tiên đã chỉ trích mạnh mẽ những quan điểm cảnh báo của Trung Quốc đối với họ.

Một người đi trên con phố được trang hoàng những lá quốc kỳ trong dịp Triều Tiên kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành vừa qua - Ảnh: Reuters
Một người đi trên con phố được trang hoàng những lá quốc kỳ trong dịp Triều Tiên kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành vừa qua - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, trong thông điệp phát đi ngày 3-5, hãng thông tấn trung ương của Triều Tiên KCNA cho rằng việc truyền thông Trung Quốc kêu gọi áp lệnh trừng phạt mạnh tay hơn với các chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng đã làm xói mòn quan hệ giữa hai bên và khiến căng thẳng tồi tệ hơn.

Bài bình luận của nhắc tới những quan điểm được nêu trước đó trên các báo Nhân dân Nhật báo và Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc mà theo KCNA, là các cơ quan ngôn luận thể hiện lập trường chính thống của đảng cộng sản Trung Quốc và chính quyền nước này.

KCNA cho rằng: “Một loạt những quan điểm ngớ ngẩn và khinh suất hiện được nghe thấy từ Trung Quốc mỗi ngày chỉ khiến tình hình tồi tệ hiện nay thêm bất an”.

“Trung Quốc tốt hơn hết là hãy ngẫm nghĩ về những hậu quả nghiêm trọng có thể dẫn đến từ hành động thiếu thận trọng của họ khi phá bỏ cột trụ quan trọng trong mối quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc”.

Bài bình luận của KCNA cáo buộc các bài báo của truyền thông Trung Quốc đã cố tình đổ tội cho Bình Nhưỡng trong việc làm xấu đi quan hệ giữa hai bên, đổ cho Triều Tiên đã gây ra tình thế quân đội Mỹ điều động vũ khí chiến lược tới khu vực.

KCNA cũng buộc tội Trung Quốc đã ‘thổi phồng’ những tổn thất do các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên gây ra với ba tỉnh miền đông bắc của Trung Quốc.

Hãng thông tấn Triều Tiên cho rằng những lời kêu gọi áp lệnh trừng phạt nghiêm khắc với Triều Tiên là của “một số chính trị gia và các nhân vật truyền thông ngu ngốc”, đồng thời nói rằng những quan điểm cho rằng sẽ không loại bỏ khả năng can thiệp quân sự vào Triều Tiên nếu họ không từ bỏ chương trình hạt nhân là quan điểm “dựa trên chủ nghĩa Sô-vanh nước lớn”.

Thêm một lần nữa KCNA khẳng định chương trình hạt nhân của Triều Tiên là cần thiết cho “sự tồn tại và phát triển” của họ và “không thể bị thay đổi cũng như lung lay”.

Theo đó khẳng định “Triều Tiên sẽ không bao giờ cầu xin để giữ gìn quan hệ hữu nghị với Trung Quốc”.

Trước đó cùng ngày Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên có liên quan tại bán đảo Triều Tiên bình tĩnh và “dừng khiêu khích lẫn nhau”. Thông điệp được Trung Quốc đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên cáo buộc Mỹ đã đẩy khu vực này tiến đến bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Trong diễn biến liên quan, ngày 3-5 ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Washington đang chuẩn bị áp thêm các lệnh trừng phạt với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục có những động thái khiến họ phải hành động đáp trả.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên