29/04/2017 07:03 GMT+7

​Ông Trump nói Triều Tiên thử tên lửa là coi thường Trung Quốc

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ông Trump: "Triều Tiên đã coi thường các mong muốn của Trung Quốc cùng ngài chủ tịch rất đáng kính của nước này khi phóng, mặc dù không thành công, một quả tên lửa hôm nay."

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (phải) gặp gỡ ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-Se sau cuộc họp về vấn đề Triều Tiên tại LHQ ngày 28-4 - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (phải) gặp gỡ ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-Se sau cuộc họp về vấn đề Triều Tiên tại LHQ ngày 28-4 - Ảnh: Reuters

Nhật Bản và Mỹ là hai nước lên tiếng sớm nhất sau vụ phóng thử tên lửa đạn đạo nhưng thất bại vào sớm nay (29-4) của Triều Tiên.

Hãng tin Reuters dẫn thông cáo từ chính phủ Nhật Bản, trong đó lên án mạnh mẽ cuộc phóng thử tên lửa của Bình Nhưỡng, cho rằng điều này là hoàn toàn không thể chấp nhận và là sự vi phạm các nghị quyết của LHQ.

Người phát ngôn chính phủ Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, cho biết đã liên lạc với thủ tướng Shinzo Abe, lúc này đang công du tại châu Âu, để thông báo tình hình.

Giới chức Nhật Bản cũng đang thu thập thêm thông tin về vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, trong đoạn tweet đưa lên vài giờ sau sự việc, tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là động thái biểu thị thái độ coi thường của họ với đồng minh Trung Quốc.

Hãng tin AFP dẫn lại đoạn tweet: “Triều Tiên đã coi thường các mong muốn của Trung Quốc cùng ngài chủ tịch rất đáng kính của nước này khi họ phóng, mặc dù không thành công, một quả tên lửa trong hôm nay. Thật tồi tệ!”.

Cùng với đó hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin giấu tên trong chính quyền tổng thống Trump cho biết Mỹ có thể sẽ đẩy nhanh kế hoạch thực thi các lệnh trừng phạt đơn phương với Bình Nhưỡng, trong đó có cả những biện pháp áp đặt lên các đối tượng cụ thể của Triều Tiên và Trung Quốc, để phản ứng với hành vi khiêu khích mới nhất này.

Theo đó nguồn tin nói rằng Washington có thể sẽ tiến hành các cuộc tập trận hải quân mới và điều thêm tàu chiến, máy bay tới khu vực để biểu dương lực lượng.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên