29/04/2017 14:26 GMT+7

​ASEAN lấy người dân làm trọng tâm phát triển

Lê Nam – Quỳnh Trung (từ Manila, Philippines)
Lê Nam – Quỳnh Trung (từ Manila, Philippines)

TTO - Sáng 29-4, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (PICC) ở Thủ đô Manila, đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30, cấp cao đầu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN của Philippines.

Lãnh đạo các nước ASEAN trong phiên khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30 tại Manila, Philippines. Ảnh: BTC
Lãnh đạo các nước ASEAN trong phiên khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30 tại Manila, Philippines. Ảnh: BTC

Phát biểu khai mạc, Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte đã nêu bật ý nghĩa đặc biệt của năm 2017 - năm “kỷ niệm vàng” khi ASEAN tròn 50 năm thành lập. Theo đó, ASEAN cần tạo nên dấu ấn mới trong nhận thức của đông đảo nhân dân, nâng cao hình ảnh về một Cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ, lấy người dân làm trung tâm và rộng mở quan hệ với bên ngoài.

Với chủ đề “Chung tay đổi thay, kết nối toàn cầu”, Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte nhấn mạnh quyết tâm chung của các nước ASEAN là xây dựng cộng đồng lớn mạnh, đoàn kết thống nhất, lấy lợi ích của người dân làm trọng tâm phát triển, phát huy vai trò trung tâm trong xử lý các vấn đề thuộc quan tâm chung, đóng góp tích cực vào hòa bình, an ninh và phồn vinh của khu vực và thế giới. Ông nhấn mạnh người dân ASEAN cần nguồn kế sinh nhai ổn định, chất lượng giáo dục, chăm sóc ý tế cho con cái họ, chính phủ ổn định và một nền kinh tế phát triển năng động.

“Đây chính là những chỉ số của cuộc sống thịnh vượng. Chúng ta phải làm hết sức mình để người dân có thể có được những yếu tố này. Người dân ASEAN, những người lao động chăm chỉ mà chúng ta có thể tìm thấy ở mọi nơi, sẽ sẵn sàng cống hiến hết sức mình để gia đình và người thân của họ có một cuộc sống tốt đẹp hơn” - Tổng thống Duterte nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình.

Ngay sau Lễ khai mạc, các nhà Lãnh đạo ASEAN đã họp phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 30 với trọng tâm là bàn về phương hướng và biện pháp tăng cường liên kết ASEAN, triển khai hiệu quả Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025 và Kế hoạch tổng thể của các trụ cột cộng đồng.

Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh sẽ tập trung xây dựng Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm, sẵn sàng ứng phó với các thách thức an ninh, tăng cường hợp tác biển, thúc đẩy tăng trưởng toàn diện và dựa trên sáng tạo, nâng cao khả năng chống chịu của ASEAN thông qua các cơ chế quản lý thảm họa và đối phó với biến đổi khí hậu, và nâng cao vai trò của ASEAN. Khẳng định hơn nữa đoàn kết, thống nhất và sức mạnh nội lực là nền tảng cho giai đoạn phát triển tiếp theo của ASEAN; cam kết phấn đấu vì mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, thu hẹp khoảng cách phát triển, nâng cao sức cạnh tranh của ASEAN.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ ủng hộ các ưu tiên hợp tác của Chủ tịch Philippines trong năm nay, coi đây là những nội dung thiết thực, phản ánh nhu cầu kết nối nội khối và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN với tư cách là một đối tác toàn cầu. Thủ tướng nhấn mạnh ASEAN cần ưu tiên thực hiện ba trọng tâm là: đáp ứng lợi ích của người dân, lấy người dân làm trung tâm; nâng cao hiệu quả hoạt động của ASEAN; và đẩy mạnh hợp tác nội khối và liên kết khu vực.

Cộng đồng ASEAN cần có sự ủng hộ và tham gia rộng rãi của người dân mọi tầng lớp và vùng miền, ASEAN cần chú trọng các dự án gắn kết người dân các nước thành viên, mở rộng và kết nối các cơ hội việc làm, giao lưu văn hóa, du lịch… ưu tiên cao cho hợp tác về kinh tế thương mại, tích cực hỗ trợ khối doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), sớm hoàn thiện Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa 2016-2025, dành nhiều nguồn lực hơn cho các hoạt động khởi nghiệp và sáng tạo, hỗ trợ tiếp cận tài chính, mở rộng thị trường trong nền kinh tế số toàn cầu.

Lê Nam – Quỳnh Trung (từ Manila, Philippines)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên