28/04/2017 16:29 GMT+7

Ông Trump khước từ cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27-4 cho biết ông không muốn có một cuộc điện đàm thứ hai với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. 

Tổng thống Donald Trump trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng tại Washington, Mỹ ngày 27-4 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng tại Washington, Mỹ ngày 27-4 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, ông Trump nói ông khước từ vì không muốn gây thêm rắc rối với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong bối cảnh Bắc Kinh có vẻ như đang muốn giúp Mỹ kiềm chế nguy cơ từ Triều Tiên.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với hãng tin Reuters tại Nhà Trắng, ông Trump gạt sang một bên khả năng này sau khi bà Thái Anh Văn ngỏ ý muốn có một cuộc điện đàm trực tiếp thứ hai với tổng thống Mỹ.

Ông Trump nói: "Hãy nhìn xem, vấn đề là tôi đã gây dựng được quan hệ cá nhân rất tốt đẹp với chủ tịch Tập. Tôi thực sự cảm thấy là ông ấy đang làm mọi thứ trong quyền hạn để giúp chúng tôi giải quyết một tình huống lớn".

Ông Trump đề cập tới những dấu hiệu cho thấy có thể Trung Quốc đang triển khai các biện pháp nhằm ngăn cản một cuộc thử tên lửa hay hạt nhân của quốc gia đồng minh láng giềng.

"Vậy nên tôi sẽ không muốn gây thêm khó khăn ngay lúc này cho ông ấy,' ông Trump tiếp. "Tôi nghĩ ông ấy đang điều hành công việc rất tuyệt vời trên cương vị một nhà lãnh đạo và tôi sẽ không muốn gây ra bất cứ điều gì chen vào điều đó. Vậy nên chắc chắn là tôi sẽ muốn nói chuyện với ông ấy trước".

Động thái khước từ đề nghị điện đàm của nhà lãnh đạo Đài Loan cho thấy rõ ràng lúc này ông Trump đang rất chú trọng tới sự giúp đỡ của Trung Quốc trong việc tháo ngòi căng thẳng với Triều Tiên, thách thức an ninh quốc gia lớn nhất với ông kể từ ngày nhậm chức tới nay.

Hôm nay (28-4), phản ứng trước những quan điểm của ông Trump, văn phòng nhà lãnh đạo Đài Loan cho biết họ không có kế hoạch điện đàm 'trong giai đoạn này', đồng thời cho biết họ hiểu các mối ưu tiên hiện nay của nước Mỹ trong việc giải quyết các vấn đề khu vực.

Trong thông cáo đưa ra, người phát ngôn của bà Thái Anh Văn, ông Alex Huang, cho biết chính quyền Đài Loan sẽ vẫn theo đuổi những lợi ích tốt nhất của họ.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang hối thúc Đài Loan lưu tâm tới phản ứng của Mỹ trong tuyên bố: "Chúng tôi kiên định quan điểm phản đối những nước đã có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc có bất cứ dạng thức trao đổi chính thức nào với Đài Loan. Đây là lập trường rất rõ ràng và dứt khoát".

Trước đó ngày 27-4 bà Thái Anh Văn cho rằng thời gian qua mối quan hệ giữa Đài Loan và Mỹ đã và cải thiện. Bà Thái nói Đài Loan có thể cần mua máy bay chiến đấu F-35, loại máy bay tàng hình hiện đại nhất của Mỹ và không loại trừ khả năng sẽ phải điện đàm trực tiếp với tổng thống Trump tùy theo nhu cầu tình hình và tùy theo cách cân nhắc các vấn đề khu vực của chính quyền Mỹ.

Tuy nhiên khi được thông tin về việc Đài Loan muốn mua máy bay F-35, ông Trump nói: "Ồ, tôi chưa được biết việc này. Tôi sẽ phải suy nghĩ về nó. Tôi sẽ phải nói chuyện với người của tôi về việc này. Họ (chính quyền Đài Loan) đã mua rất nhiều khí tài quân sự của chúng tôi".

Ngày 27-4 Bộ Quốc phòng Trung Quốc nêu quan điểm kiên quyết phản đối mọi quốc gia bán vũ khí cho Đài Loan.

Trong diễn biến liên quan, ngày 28-4, bài xã luận đăng trên Thời báo Hoàn cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc chế nhạo chính quyền của bà Thái là 'một đứa trẻ hư', đồng thời khẳng định sẽ 'phản đối mạnh mẽ' việc bán các loại chiến đấu cơ hiện đại cho Đài Loan.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên