27/04/2017 06:43 GMT+7

​Mỹ gấp rút đưa hệ thống phòng thủ tên lửa đến Hàn Quốc

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Harry Harris khẳng định hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD sẽ trực chiến tại Hàn Quốc. Lập tức, Trung Quốc lên tiếng phản đối động thái này. 

Rất đông cảnh sát đã bảo vệ cho đoàn xe chở các thiết bị của THAAD khi nó đến Seongju vào ngày hôm qua - Ảnh: Reuters
Rất đông cảnh sát đã bảo vệ cho đoàn xe chở các thiết bị của THAAD khi nó đến Seongju vào ngày hôm qua - Ảnh: Reuters

Phát biểu trong phiên điều trần ngày 26-4 (giờ Mỹ) trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, Đô đốc Harris xác nhận các thành phần cuối cùng của THAAD đã được đưa tới địa điểm triển khai, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 250km về phía nam.

Việc triển khai THAAD và đưa nó vào trực chiến đang được tiến hành gấp rút từ sau chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đến Hàn Quốc ngày 16-4. Việc triển khai này là sớm hơn rất nhiều so với dự định, tuy nhiên theo giới quan sát, đây là một bước đi có tính toán.

Trước hết, sự khác biệt về quan điểm và sự hiện diện của THAAD giữa các ứng viên tổng thống Hàn Quốc càng thúc đẩy nó cần được triển khai trước khi cuộc bầu cử bắt đầu vào ngày 9-5 tới.

Chính quyền hiện tại của Quyền tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn và trước đó là tổng thống bị phế truất Park Geun Hye ủng hộ triển khai THAAD, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc và dân địa phương.

Ứng viên Moon Jae In, một trong những người tiềm năng trong cuộc chạy đua vào Nhà Xanh, tiếp tục giữ quan điểm hủy triển khai THAAD và có quan điểm mềm dẻo với Trung Quốc, Triều Tiên trong một số vấn đề.

Ngày 26-4, người phát ngôn của ông Moon nhấn mạnh việc triển khai các thành phần của THAAD tới khu vực trên đã "không thông qua ý kiến của nhân dân và nó phải được hủy bỏ".

Người dân Hàn Quốc tại khu vực THAAD triển khai cũng phản đối sự xuất hiện của nó qua các cuộc biểu tình có tổ chức.

Ông Kim Jong Kyung, một trong những người tổ chức biểu tình, khẳng định với Reuters sẽ huy động thêm lực lượng để phản đối THAAD trong mấy ngày nữa.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong cuộc họp báo ngày 26-4 (giờ địa phương) đã lên tiếng phản đối sự xuất hiện của THAAD, yêu cầu Mỹ rút hệ thống này về nước.

"Chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu, thúc giục Mỹ và Hàn Quốc chấm dứt các động thái làm tình hình và căng thẳng khu vực thêm trầm trọng, gây tổn hại đến các lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc; chúng tôi yêu cầu hủy bỏ việc triển khai và thu hồi hệ thống này", Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng.

"Trung Quốc sẽ kiên quyết thực hiện các bước đi cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình", vị này cảnh báo nhưng không nói rõ sẽ làm gì. Trước đó, nhiều công ty Hàn Quốc tại Trung Quốc, đặc biệt là Lotte, đã bị gây khó dễ khi Hàn Quốc đồng ý cho Mỹ triển khai THAAD.

 

 

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên