25/04/2017 14:23 GMT+7

Triều Tiên tập trận bắn đạn thật, không thử hạt nhân

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Nguồn tin từ hãng Yonhap (Hàn Quốc) nói Triều Tiên hôm nay 25-4 đã có buổi tập trận bắn đạn thật quy mô lớn tại thành phố cảng Wonsan, phía đông nước này.

Hình ảnh một đợt tập trận của quân đội Triều Tiên - Ảnh: AFP/KCNA
Hình ảnh một đợt tập trận của quân đội Triều Tiên - Ảnh: AFP/KCNA

“Có dấu hiệu xác định rằng quân đội Triều Tiên đang thực hiện một buổi tập trận quy mô lớn tại thành phố cảng Wonsan ở miền đông, trong lễ kỷ niệm” - một nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc nói.

Quan chức trên nhắc tới lễ kỷ niệm ngày 25-4, tức đánh dấu 85 năm ngày thành lập quân đội Triều Tiên.

Nhiều chuyên gia và giới quan sát từ Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc trước đó lo ngại Triều Tiên sẽ phóng tên lửa hoặc thậm chí thử nghiệm hạt nhân để đánh dấu kỷ niệm này. Việc phô diễn sức mạnh quân sự là hành động thường được quân đội Triều Tiên thực hiện ở các dịp lễ quan trọng của đất nước, và góp phần khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang trầm trọng hơn trong thời gian qua.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không xác nhận thông tin của Yonhap. Văn phòng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc nói với Reuters: “Quân đội của chúng tôi đang theo dõi sát sao động thái của quân đội Triều Tiên tại khu vực Wonsan, và vẫn đang duy trì tính sẵn sàng”.

Thông tin về cuộc tập trận bắn đạn thật của Yonhap có thể là tin tốt đối với các bên liên quan, vì nó gần như gạt bỏ nguy cơ về một vụ thử hạt nhân lần thứ sáu của Bình Nhưỡng. Theo thông lệ, đáng ra nếu có, Triều Tiên đã phô diễn sức mạnh quân sự vào buổi sáng của ngày 25-4.

Yonhap cho biết thêm, buổi tập trận của Triều Tiên mặc dù vậy đã diễn ra với quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với loại hình bắn đạn thật này. Nó bao gồm 300 tới 400 đơn vị pháo binh tầm xa, ước tính có thể đặt thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào tầm ngắm. Ngoài ra, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng được cho đã quan sát buổi tập trận.

Cuộc tập trận của Triều Tiên cũng diễn ra trong ngày hải quân hai nước Hàn Quốc và Mỹ cũng có một buổi tập trận chung ngoài khơi bờ biển phía tây của bán đảo Triều Tiên.

Theo tuyên bố của hải quân Hàn Quốc, liên quân sẽ tiến hành các bài tập bắn đạn thật và chiến thuật, bao gồm khu trục hạm. Ngoài ra, tàu USS Carl Vinson của hải quân Mỹ cũng được triển khai trong các vùng nước ở bán đảo Triều Tiên “khoảng cuối tháng 4” và sẽ tham gia tập trận hàng hải với hải quân Hàn Quốc ở Biển Nhật Bản.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên