25/04/2017 08:53 GMT+7

“Người giữ lửa” Emmanuel Macron

NHậT đăNG
NHậT đăNG

TTO - Hai ứng viên bước vào vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp đều hứa hẹn cho những thay đổi lớn. Tuy nhiên, câu chuyện của ông Macron có vẻ mang nhiều nét thần kỳ hơn nếu người đàn ông 40 tuổi này bước vào Điện Élysée.

*** Error ***
Ứng cử viên Emmanuel Macron và vợ, Brigitte Trogneux, tại vòng một cuộc bầu cử tổng thống Pháp ngày 23-4 - Ảnh: AFP

Ứng viên trung dung Emmanuel Macron đã dẫn đầu vòng một cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống Pháp ngày 23-4, sau kết quả sơ bộ từ 96% điểm bỏ phiếu. Ông sẽ so kè trực tiếp với bà Marine Le Pen ở vòng hai vào ngày 7-5.

Sự nghiệp chính trị của ông Macron khá non trẻ. Tuy nhiên, điểm yếu về tuổi đời và kinh nghiệm cũng ngược lại là cái khiến nhiều cử tri tin rằng ông Macron với phong cách táo bạo sẽ là con người của những thay đổi.

Ông Macron từng là thành viên Đảng Xã hội năm 2006, nhưng tách ra làm chính trị gia độc lập năm 2009. Năm 2012, ông làm cố vấn cấp cao cho Tổng thống François Hollande và giữ chức bộ trưởng kinh tế năm 2014, nhưng đến năm 2016 lại từ chức và đứng ra thành lập một đảng của riêng mình (El Marche! - Tiến lên!), ôm tham vọng tranh cử tổng thống.

Giới quan sát đánh giá ông Macron là người trung dung, ôn hòa từ ngoại hình cho tới chính sách. Hôm 21-4, ông Macron đã nhận được cuộc gọi từ cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, và cam kết trên Twitter rằng “hãy cùng bảo vệ những giá trị tiến bộ của chúng ta”.

Cũng như ông Obama, ông Macron lên án tư tưởng bài xích, phân biệt chủng tộc, đồng thời là nhân vật ủng hộ một Liên minh châu Âu (EU) thống nhất, ủng hộ hội nhập đa phương. Bên cạnh đó về kinh tế, ông Macron được đánh giá tiến bộ, thực dụng nhưng ôn hòa. Từng là doanh nhân, ông cam kết biến nước Pháp trở nên thân thiện hơn trong lĩnh vực thu hút đầu tư, quan tâm phúc lợi và quyền của người lao động, đơn cử là lời hứa giảm thuế doanh nghiệp xuống từ 33% còn 25%, theo Reuters. Chính vì vậy, cả EU đang xem ông Macron là “người giữ lửa”, ngược lại với bà Le Pen - người đe dọa rút khỏi EU.

Tuy nhiên, chính trị gia có vẻ ngoài ôn hòa ấy lại mang bên mình nét cứng cỏi và táo bạo không ngờ. Một mẩu chuyện trên Tristatehomepage, trang tin liên kết với Đài ABC, kể lại rằng khi Macron 17 tuổi, ông đã nói với cô giáo lớn hơn mình 24 tuổi rằng dù bất kỳ điều gì xảy ra, một ngày nào đó ông sẽ cưới cô ấy. Năm ông 18 tuổi, hai người chính thức yêu nhau, và cô giáo ấy chính là Brigitte Trogneux, người vợ hiện tại của Macron đang có cơ hội thành đệ nhất phu nhân của nước Pháp.

Sự trẻ trung, am hiểu kinh tế và phong cách của ông Macron đang là niềm hi vọng cho người ủng hộ. Chỉ trong vòng một năm từ lúc thành lập, Đảng El Marche! đã thu hút hơn 250.000 thành viên, tất cả đều đang hướng tới một chiến thắng gây kinh ngạc cho chính trường Pháp sau nhiều năm bị các đảng cũ phủ bóng. Và dĩ nhiên, tất cả sẽ kỳ vọng ông Macron giữ đúng lời hứa với nhân dân Pháp, như ông đã hứa với Trogneux vậy.

Sinh ngày 21-9-1977 tại thành phố Amiens miền bắc nước Pháp, ông Emmanuel Macron tốt nghiệp National School of Administration, trường quốc gia về quản lý - chính sách công danh tiếng bậc nhất nước Pháp. Đây là nơi sản sinh ra những quan chức của Pháp, trong đó đáng chú ý có ba cựu sinh viên nơi đây đã làm tổng thống. Macron sau đó làm việc tại Bộ Kinh tế Pháp với vai trò thanh tra tài chính, trước khi tham gia đầu tư vào Ngân hàng Rothschild&Cie.

NHậT đăNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên