25/04/2017 05:53 GMT+7

​Động đất 7,1 độ Richter ngoài khơi bờ biển Chile

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một trận động đất mạnh 7,1 độ Richter vừa xảy ra ngoài khơi bờ biển phía tây của Chile ngày 24-4, làm rung chuyển thủ đô Santiago và gây ra ít nhất 2 dư chấn.

Ngày 22-4 một trận động đất mạnh 5,9 độ Richter (mô tả trong ảnh) cũng đã xảy ra ở khu vực miền trung Chile - Ảnh: USGS
Ngày 22-4 một trận động đất mạnh 5,9 độ Richter (mô tả trong ảnh) cũng đã xảy ra ở khu vực miền trung Chile - Ảnh: USGS

Theo hãng tin Reuters, theo đánh giá của các cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp của Chile, hiện chưa ghi nhận ngay những tổn thất lớn liên quan tới sự cố thiên tai này.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương và Hải quân của Chile cho biết trận động đất tuy lớn nhưng không gây sóng thần.

Trận động đất xảy ra ở khu vực ngoài khơi bờ biển Chile, cách thành phố Valparaiso 35 km về phía tây, có tâm chấn ở độ sâu 10 km dưới đáy biển.

Chính quyền Chile thoạt tiên phát lệnh sơ tán để phòng ngừa trường hợp xảy ra sóng thần tại khu vực ven biển gần Valparaiso, cách thủ đô Santiago khoảng 60 dặm (97 km), tuy nhiên ngay sau đó đã hủy bỏ lệnh này.

Trận động đất có cường độ 7,1 độ Richter được xem là rất mạnh và có thể gây tổn thất nặng nề trên diện rộng. Tuy nhiên các hậu quả của cơn địa chấn này rất có thể đã không lớn vì tâm chấn nằm ở ngoài khơi.

Có ít nhất hai dư chấn với cường độ lần lượt 5,0 và 5,4 độ Richter đã được ghi nhận ở cùng vị trí và người ta có thể cảm nhận được những dư chấn đó tại thủ đô Santiago.

Chile là quốc gia nằm trên khu vực địa lý được gọi là “Vành đai lửa Thái Bình Dương”, khu vực vốn thường xuyên xảy ra các trận động đất kinh hoàng, trong đó có trận động đất mạnh 8,8 độ Richter năm 2010 ở ngoài khơi bờ biển miền trung nam. Trận động đất đó đã gây sóng thần và phá hủy nhiều thành phố, thị trấn ven biển.

Đó cũng là trận động đất lớn thứ sáu được ghi nhận. Trận động đất lớn nhất trong lịch sử cũng đã xảy ra tại Chile là trận động đất mạnh 9,5 độ Richter năm 1960.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên