24/04/2017 15:21 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan từ chức sau vụ Taliban tấn công

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng và Tham mưu trưởng quân đội Afghanistan ngày 24-4 đã từ chức sau vụ Taliban tấn công một căn cứ quân sự ở miền bắc nước này khiến ít nhất 130 người thiệt mạng, đa số là binh sĩ Afghanistan.

Binh sĩ thuộc quân đội quốc gia Afghanistan canh gác sau vụ tấn công căn cứ quân sự gần Mazar-e-Sharif - Ảnh: REUTERS
Binh sĩ thuộc quân đội quốc gia Afghanistan canh gác gần căn cứ ở Mazar-e-Sharif sau vụ tấn công của Taliban - Ảnh: REUTERS

"Bộ trưởng Quốc phòng Abdullah Habibi và Tham mưu trưởng quân đội Qadam Shah Shahim đã từ chức và việc từ chức có hiệu lực ngay lập tức", văn phòng tổng thống Afghanistan cho biết trong một tuyên bố.

Ông Shah Hussain Murtazawi - quyền phát ngôn viên tổng thống Afghanistan, cho Reuters biết hai quan chức trên từ chức là do vụ tấn công của Taliban vào một căn cứ quân sự lớn ở thành phố Mazar-i-Sharif.

Trước đó hôm 21-4, phiến quân Taliban đã giả danh quân đội đột nhập vào một căn cứ quân sự gần thành phố Mazar-e Sharif, thủ phủ của tỉnh Balkh. Thời điểm này, các quân nhân đang ở thánh đường cầu nguyện. 

Bộ Quốc phòng Afghanistan không đưa ra con số thương vong chính thức nhưng nguồn tin từ các quan chức cho hay ít nhất 136 người đã thiệt mạng, đa số là binh sĩ Afghanistan. 

Một số nguồn tin nói con số này thậm chí còn cao hơn. Một nhân chứng nói với BBC rằng ông đếm thấy có 165 thi thể.

Đây được cho là vụ tấn công gây thương vong nhiều nhất do Taliban gây ra kể từ năm 2001.

Vụ tấn công đã gây phẫn nộ trong dân chúng, nhiều người đã không ngần ngại đặt nghi vấn về khả năng chống Taliban của chính phủ Afghanistan.

Ngày 24-4, một nhóm người biểu tình đã tập trung bên ngoài dinh tổng thống ở Kabul đòi các quan chức quốc phòng từ chức.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên