22/04/2017 11:52 GMT+7

​Nhà Trắng muốn hạ nhiệt căng thẳng với Úc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã đến Sydney tối hôm qua, bắt đầu chuyến thăm chính thức ba ngày nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa lãnh đạo hai nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) từng cúp ngang cuộc điện thoại với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull - Ảnh: ABC
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) từng cúp ngang cuộc điện thoại với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull - Ảnh: ABC

Đài CNN dẫn lời vị cố vấn cao cấp của Nhà Trắng cho biết hai nước sẽ tái khẳng định lại quan hệ đối tác an ninh, hợp tác về thương mại và bàn về các vấn đề nhập cư trong chuyến thăm của Phó tổng thống Pence.

Tuy nhiên, trong chuyến thăm ba ngày này, dự kiến ông Pence sẽ phải trả lời những câu hỏi khó nhằn về việc vì sao chính quyền tổng thống Donald Trump lại rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), về chiến lược của Washington ở biển Đông và thách thức an ninh khu vực trước mối đe dạo từ Triều Tiên.

Ngoài ra còn có một vấn đề khó nhằn khác là mối bất hòa của ông Trump và thủ tướng Úc Malcolm Turnbull.

Trong cuộc nói chuyện qua điện thoại dịp ông Trump vào Nhà Trắng, cả hai đã bất đồng về một thỏa thuận tái định cư cho người tị nạn được bàn thảo dưới thời tổng thống Barack Obama.

Một nguồn tin của đài CNN cho biết ông Trump đã dập máy bất ngờ sau khi cho rằng thỏa thuận đó bất lợi cho Mỹ.

Vị cố vấn chính sách đối ngoại tháp tùng ông Pence đến Úc cho biết chính quyền Mỹ không có ý định khơi gợi hay bàn lại vấn đề này. Vị cố vấn này nhấn mạnh đến mối quan hệ lâu đời và mạnh mẽ giữa Mỹ và Úc và nêu ra nhiều cuộc họp suôn sẻ từng diễn ra giữa 2 nước.

Ngoài ra cố vấn này cũng giảm nhẹ tầm quan trọng của mối quan hệ ngày càng tăng giữa Úc và Trung Quốc. Vị cố vấn cho rằng đó là sự năng động và tự nhiên do tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và sự gần gũi về mặt địa lý với Úc.

Vị cố vấn khẳng định vấn đề TTP và thương mại khu vực sẽ là một chủ đề thảo luận trong chuyến thăm của ông Pence.

Tuyên bố về lãnh hải của Trung Quốc ở biển Đông cũng là một chủ đề khác mà Phó tổng thống Mỹ mong đợi thảo luận cùng giới lãnh đạo Úc trong chuyến thăm lần này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên