22/04/2017 11:22 GMT+7

Đài CNN: Nga có tìm cách tác động qua cố vấn của ông Trump

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Thông tin tình báo Mỹ cho biết Nga đã cố gắng lợi dụng các cố vấn của ông Donald Trump để thâm nhập vào chiến dịch tranh cử của tỉ phú thuộc đảng Cộng hòa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức cuộc họp với các thành viên của Hội đồng An ninh Nga tại Moscow hôm 31-3 - Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức cuộc họp với các thành viên của Hội đồng An ninh Nga tại Matxcơva hôm 31-3 - Ảnh: AFP

Thông tin mới này, do Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tiết lộ, bổ sung cho bức tranh về cách phía Nga muốn gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Theo truyền thông Mỹ, Nga không chỉ gây ảnh hưởng thông qua các cuộc tấn công bằng thư điện tử và tuyên truyền mà còn bằng cách cố gắng can thiệp vào bộ máy tranh cử của ông Trump.

Thông tin tình báo trên cũng dẫn đến một cuộc điều tra về sự hợp tác giữa các cộng sự trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, bao gồm cố vấn Carter Page, với Nga.

Tuy nhiên nguồn tin của đài CNN không nói rõ việc liệu ông Page có biết Nga đang lợi dụng mình hay không. Dựa theo cách tình báo Nga hoạt động, ông Page có thể đã vô tình nói chuyện với các điệp viên Nga.

Ông Page đã phủ nhận việc cung cấp thông tin tình báo cho Nga, và thậm chí cho rằng ông đã giúp đỡ cho cộng đồng tình báo Mỹ.

FBI và CIA từ chối bình luận về tuyên bố của ông Page.

Tuy nhiên các quan chức Mỹ cho biết theo thông tin từ FBI thì Nga đã cố gắng thâm nhập vào các hoạt động nội bộ của chiến dịch của ông Trump bằng cách dùng các kênh cửa hậu để liên lạc với những người trong bộ máy của ông Trump.

Theo nhiều quan chức Mỹ, ông Page là một trong nhiều cố vấn của ông Trump mà cơ quan tình báo Mỹ và châu Âu phát hiện đã liên lạc với các quan chức Nga trong suốt chiến dịch tranh cử.

Phạm vi và tần suất của những lần liên lạc này khiến cho các cơ quan tình báo Mỹ tăng thêm mối bận tâm.

Tuần này hãng tin Reuters cũng đăng tải báo cáo cho biết một số cố vấn của ông Trump liên quan đến nỗ lực của Nga trong việc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. Thông tin của Reuters cho rằng các nhà lãnh đạo Điện Kremlin đã lên kế hoạch để sử dụng bộ máy tuyên truyền của Nga để giúp ông Trump và hạ bệ ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Mặt khác các chuyên gia phân tích tình báo và các nhà điều tra FBI đã phân tích các chuỗi thông tin tình báo khác nhau từ các nguồn nhân lực đến các hồ sơ tài chính và điện tử và phát hiện ra các dấu hiệu cho thấy có thể có sự thông đồng giữa các quan chức Nga và chiến dịch của ông Trump. Tuy nhiên các quan chức Mỹ cho rằng không có đủ bằng chứng cho thấy có dấu hiệu phạm tội.

Tuy nhiên FBI đã mất cơ hội điều tra bí mật sau sự cố rò rỉ thông tin hồi năm ngoái. Sau vụ rò rỉ này, các đối tượng đang bị theo dõi đã thay đổi thói quen của họ, khiến cho việc giám sát họ trở nên khó khăn hơn.

Trong một diễn biến liên quan, hãng thông tấn Rossiya Segodnya của nhà nước Nga ngày 21-4 lên tiếng phản đối báo cáo của Reuters, cho rằng hãng tin Anh này đã báo cáo sai về việc truyền thông Nga dưới sự ủng hộ của Điện Kremlin đã cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ở Mỹ.

Nga đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc của tình báo Mỹ về việc họ cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Nga thậm chí nói rằng mình là nạn nhân của một chiến dịch có tổ chức chống lại Nga và nhằm đảm bảo rằng ông Trump sẽ không thể giải quyết được mối quan hệ với Matxcơva.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên