21/04/2017 13:07 GMT+7

Nhật phải cảnh báo sư dỏm Trung Quốc lừa tiền du khách

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Thủ đô Tokyo của Nhật đang mở chiến dịch cảnh báo khách du lịch nước ngoài không nên cho tiền những người ăn mặc giống nhà sư vì đây có thể là một nhóm tội phạm Trung Quốc.

Một tấm áp phích cảnh báo người Trung Quốc lừa đảo ở trung tâm Tokyo - ảnh: SCMP
Một tấm áp phích cảnh báo người Trung Quốc lừa đảo ở trung tâm Tokyo - ảnh: SCMP

Theo báo Asahi Shimbun, ở trung tâm Tokyo người ta bắt đầu cho dán các tờ áp phích in hình một người đàn ông mặc quần áo thầy tu, đi kèm là một loạt cảnh báo như “người này là giả mạo”, “hắn luôn lừa gạt”, “cảnh báo”, “một người Trung Quốc”…

Hôm đầu tháng, nhà chức trách Nhật đã bắt giữ một người Trung Quốc với cáo buộc vi phạm quy chế thị thực du lịch. Người đàn ông tên Chen Xianlou bị phát hiện giả dạng thầy tu để bán những lá bùa cho người nước ngoài ở công viên Ueno và quận Akihabara từ giữa tháng 2 đến đầu tháng 3-2017.

Việc Tokyo tiếp tục phát đi thông điệp cảnh báo gây quan ngại rằng đây không phải là trường hợp cá biệt mà có thể một nhóm tội phạm có tổ chức đang nhắm đến du khách nước ngoài ở Nhật.

Trong trường hợp của Chen, người này được xác định là một nông dân 54 tuổi, không có nơi ở cố định. Chen tiếp cận khách du lịch nước ngoài với một tấm bảng viết bằng tiếng Anh có nội dung “Xin hãy giúp xây chùa cho Đức Phật”.

Khai với cảnh sát Nhật, Chen cho biết mỗi ngày kiếm được gần 200 USD nhờ bán bùa và vòng đeo tay. Trung bình mỗi ngày có chừng 10 du khách sập bẫy của hắn.

“Để kiếm tiền và mua thức ăn, tôi bán bùa và các đồ vật khác bằng cách cải trang thành nhà sư Nhật” - cảnh sát tường thuật lại lời của “sư Chen”. Họ cũng lưu ý công chúng Nhật cảnh giác với trò lừa đảo mới, dù các tay này chủ yếu chỉ nhắm đến người nước ngoài do không thông hiểu phong tục của người Nhật.

Cảnh sát không loại trừ khả năng một nhóm tội phạm có tổ chức đứng sau những kẻ đi lừa gạt, khách nước ngoài kể lại họ đã gặp nhiều “sư dỏm” ở nhiều nơi khác nhau.

“Tôi đã gặp trường hợp này ở công viên Ueno trong năm nay và trước đó hai lần ở Harajuku. Mỗi lần là một người khác nhau nên đây chắc không phải là một ý tưởng riêng lẻ” - một bạn đọc bình luận trên báo Japan Today.

Một người khác mô tả trông thấy một nhà sư “tiếp cận tất cả những người không phải dân châu Á” và kể câu chuyện đang đi quyên góp xây lại một ngôi chùa vừa bị cháy.

Một du khách người Anh kể lại trường hợp bị lừa ở Akihabara trên trang RocketNews24: “Tôi cố xua ông ta đi bằng cách cho vài xu lẻ, nhưng khi tôi vừa mở ví ra thì ông ta chụp lấy mấy tờ giấy bạc. May mắn là tôi nhanh tay hơn”.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên