20/04/2017 06:23 GMT+7

​Nga ngăn LHQ ra nghị quyết lên án Triều Tiên 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 19-4 Nga đã ngăn cản việc Hội đồng bảo an LHQ ra nghị quyết lên án vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, trong khi lần này Trung Quốc ủng hộ.

Xe chở tên lửa trong lễ duyệt binh mới đây tại Triều Tiên do KCNA cung cấp ngày 16-4 - Ảnh: Reuters
Xe chở tên lửa trong lễ duyệt binh mới đây tại Triều Tiên do KCNA cung cấp ngày 16-4 - Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP cho biết bản dự thảo nghị quyết lần này của Hội đồng bảo an sử dụng những ngôn từ mạnh mẽ, nêu rõ yêu cầu Triều Tiên “không được tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân khác” và dừng lại các cuộc phóng thử tên lửa.

Nga muốn bản nghị quyết này có thêm nội dung như đã từng đưa ra trong một tuyên bố trước, nhấn mạnh việc cần đạt được một giải pháp cho vấn đề thông qua đối thoại.

Tháng trước Hội đồng bảo an LHQ đã nhất trí lên án mạnh mẽ Triều Tiên vì phóng ba quả tên lửa, đồng thời bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về ‘hành vi gây bất ổn gia tăng’ của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên lần này, trong bản dự thảo nghị quyết, các thành viên Hội đồng bảo an đã bày tỏ “mối quan ngại cực độ” trước “hành vi gây bất ổn lớn” của Triều Tiên, và một lần nữa đe dọa áp dụng “các biện pháp mạnh tay hơn nữa”.

Các nhà ngoại giao tại Hội đồng Bảo an tỏ ra ngạc nhiên khi Nga lại ngăn cản việc thông qua bản dự thảo nghị quyết mà ngay cả Trung Quốc, đồng minh của Triều Tiên, cũng tỏ ý sẵn sàng ủng hộ.

Trong một diễn biến khác liên quan, đài BBC (Anh) cho biết, trong những cuộc phỏng vấn của họ với giới chức cấp cao Trung Quốc, Trung Quốc cho biết họ “đặc biệt quan ngại” về chương trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên, nhất là sau khi thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ tiếp tục thử tên lửa và hạt nhân trong thời gian tới.

Đề cập tới nội dung cuộc phỏng vấn của thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên với đài BBC gần đây, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cho biết: “Trung Quốc bày tỏ quan ngại đặc biệt với các xu hướng gần đây về chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên”.

Ông Lu Kang cũng nói Trung Quốc vẫn “tiếp tục theo đuổi quan điểm thực thi quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực này, đồng thời tiếp tục giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và đàm phán”.

Khán giả Triều Tiên hò reo khi xem video mô phỏng cảnh bắn tên lửa vào thành phố Mỹ

Theo báo Independent, đoạn phim giả tưởng này là một phần trong các hoạt động của chương trình đại lễ mừng ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành vừa qua tại Triều Tiên.

Theo đó, trong một chương trình biểu diễn âm nhạc, ở phần phông nền sân khấu có phát đoạn băng mô phỏng tình huống giả định những quả tên lửa của Triều Tiên bay qua Thái Bình Dương và phát nổ khi lao tới lãnh thổ Mỹ.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) mô tả lại phản ứng của người xem: “Khi chương trình biểu diễn kết thúc, tất cả các nghệ sĩ và những thành viên tham gia lễ duyệt binh đã rần rần tán thưởng”

Các khán giả, trong đó có cả nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã vỗ tay và hò reo tán thưởng khi xem đoạn phim. Khung cảnh đó đã được phát đi trên sóng đài truyền hình quốc gia khi họ tường thuật lại sự kiện.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên