19/04/2017 10:39 GMT+7

Tàu sân bay Mỹ có thực sự áp sát bán đảo Triều Tiên?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hạm đội tấn công do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu trên thực tế chưa hướng về bán đảo Triều Tiên như Nhà Trắng thông báo hơn một tuần trước.

Một bức ảnh chụp tàu sân bay USS Carl Vinson chụp ngày 16-4 của hải quân Mỹ cung cấp cho thấy chiến hạm này đang di chuyển ở khu vực eo biển Sunda, ngoài khơi bờ biển Indonesia, cách bán đảo Triều Tiên hàng ngàn dặm về phía tây nam - Ảnh: AFP
Một ảnh tàu sân bay USS Carl Vinson chụp ngày 16-4 của Hải quân Mỹ cung cấp cho thấy chiến hạm này đang di chuyển ở khu vực eo biển Sunda, ngoài khơi bờ biển Indonesia, cách bán đảo Triều Tiên hàng ngàn km về phía tây nam - Ảnh: AFP

Chiều thứ ba tuần trước (11-4) trong chương trình trả lời phỏng vấn đài Fox News, ông Trump tuyên bố "chúng tôi đang điều đi một hạm đội tấn công" nhằm gửi tới Triều Tiên thông điệp phản ứng mạnh mẽ trước ý định thực hiện các vụ thử hạt nhân/tên lửa của họ.

Tuy nhiên theo báo New York Times, ngay ở thời điểm ông Trump cũng như Nhà Trắng tuyên bố điều hạm đội tấn công đi vào vùng Biển Nhật Bản, tàu sân bay Carl Vinson và 3 chiến hạm khác đang di chuyển theo hướng ngược lại so với bán đảo Triều Tiên.

Khi đó hạm đội này đã đi vào vùng biển thuộc Ấn Độ Dương, cách bán đảo Triều Tiên hơn 5.600 km về phía tây nam để tham gia các cuộc tập trận chung với hải quân Úc.

Sự thật về hải trình của Carl Vinson có lẽ sẽ chưa được phô bày nếu không có việc Hải quân Mỹ, vào ngày 17-4, đưa lên mạng bức ảnh cho thấy chiếc tàu sân bay chạy năng lượng hạt nhân này đang di chuyển qua eo biển Sunda ngăn cách giữa hai đảo Java và Sumatra của Indonesia.

Bức ảnh đó chụp ngày 15-4, tức là 4 ngày sau khi thư ký báo chí Nhà Trắng, ông sean Spicer, thông báo về việc tàu sân bay Carl Vinson đang đi vào vùng Biển Nhật Bản để thực hiện sứ mệnh đe dọa Triều Tiên.

Ngày 18-4, trước những thông tin 'nói lại' về hoạt động của tàu sân bay Carl Vinson, Nhà Trắng cho biết họ chỉ dựa vào các thông tin chỉ dẫn của Bộ quốc phòng.

Tuy nhiên tới thời điểm này, theo như thông tin của các quan chức Bộ quốc phòng Mỹ, tàu sân bay Carl Vinson đang trên hành trình hướng về bán đảo Triều Tiên.

Một số quan chức tỏ ra hoang mang trước việc Lầu Năm Góc đã không đính chỉnh lại lịch trình hoạt động của con tàu này, nhất là trong bối cảnh tình hình khu vực rất căng thẳng.

Ngày 18-4, bà Dana White, trưởng phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, cho biết: "Lúc này con tàu đó (Carl Vinson) đang hướng về phía bắc tới khu vực tây Thái Bình Dương. Chuyện này lẽ ra nên được truyền đạt rõ ràng hơn từ lúc trước".

Đài CNN khẳng định nguồn tin từ các quan chức Bộ quốc phòng Mỹ dự kiến tới cuối tháng 4 này, hạm đội tấn công gồm tàu sân bay Carl Vinson 97.000 tấn và 60 máy bay trên đó và 3 chiến hạm đi kèm sẽ tới vùng bán đảo Triều Tiên.

Nhầm lẫn dây chuyền

Ngày 8-4 Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ phát đi thông báo nói tàu sân bay Carl Vinson và nhóm chiến hạm tấn công đi cùng sẽ rời Singapore hướng về khu vực tây Thái Bình Dương.

Sau thông báo này, tổng thống Donald Trump và một số quan chức cấp cao cũng nói việc điều động nhóm tàu tấn công là một phần trong các động thái phản ứng của chính quyền Mỹ với những vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.

Thông tin điều động tàu sân bay Carl Vinson tới bán đảo Triều Tiên cũng làm căng thẳng giữa Mỹ và Bình Nhưỡng tăng nhiệt.

Tuy nhiên ngay khi đó, các quan chức quân sự Mỹ xác nhận lại với đài CNN rằng nhóm tàu tấn công trước hết sẽ hoàn thành một chương trình tập trận đã lên kế hoạch với hải quân Úc, sau đó mới hướng tới bán đảo Triều Tiên.

Nhưng thông tin tiếp tục bị nhiễu khi tuần trước Bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis trả lời báo giới là đợt tập trận với hải quân Úc đã bị hủy.

Tuy nhiên nhiều quan chức quốc phòng Mỹ giải thích rằng bộ trưởng Mattis vô tình đã nói nhầm, vì hải quân Mỹ không hủy chương trình tập trận, họ chỉ hủy chương trình ghé thăm một cảng ở Úc để sau khi tập trận chung, nhóm tàu tấn công sẽ tiếp tục di chuyển tới vùng biển gần bán đảo Triều Tiên. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên