19/04/2017 11:37 GMT+7

Mỹ xác nhận hợp tác với đồng minh gây sức ép lên Triều Tiên

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố Washington đang làm việc với các đồng minh và Trung Quốc để gây áp lực về kinh tế và ngoại giao lên Triều Tiên.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence chụp hình tự sướng với các quân nhân Mỹ khi đến thăm tàu USS Ronald Reagan ở cảng Yokosuka, Nhật - Ảnh: Reuters
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence chụp selfie với các quân nhân Mỹ khi đến thăm tàu USS Ronald Reagan ở cảng Yokosuka, Nhật - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên Phó tổng thống Pence cũng khẳng định rằng Mỹ sẽ đánh bại bất kỳ cuộc tấn công nào của Bình Nhưỡng với "phản ứng không thể chống cự được".

Phát biểu trên tàu USS Ronald Reagan, một tàu sân bay lớp Nimitz đang bảo dưỡng định kỳ tại cảng Yokosuka của Nhật, ông Pence cho biết Mỹ vẫn giữ nguyên ý định vững chắc trên trong bối cảnh đầy đe dọa từ Triều Tiên.

"Những ai thách thức sự quyết tâm và tinh thần sẵn sàng của chúng ta nên biết rằng chúng ta sẽ đánh bại bất kỳ cuộc tấn công nào và đánh bại bất kỳ loại vũ khí nào kể cả vũ khí hạt nhân với sự đáp trả mạnh mẽ và không thể kháng cự của nước Mỹ" - Phó tổng thống Pence tuyên bố trong tiếng vỗ tay hoan hô.

Ông Pence cũng nhắc lại rằng tất cả các lựa chọn để đối phó với Triều Tiên đều đang được cân nhắc kỹ càng.

Phó tổng thống Pence đã đến Nhật ngày 18-4 để trấn an đồng minh và đảm bảo sự can thiệp của Mỹ trong tham vọng hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên với các lãnh đạo Nhật, bao gồm thủ tướng Shinzo Abe.

Ông Pence nói rằng ông đã nói chuyện với tổng thống Donald Trump và cam kết rằng đến năm 2020 khoảng 60% hạm đội hải quân Mỹ sẽ có mặt trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và vai trò của Nhật sẽ tăng lên.

"Mỹ sẽ tăng cường sự hiện diện tại châu Á - Thái Bình Dương. Nhật sẽ đảm nhận vai trò và trách nhiệm lớn hơn trong liên minh của chúng ta trong những năm tới" - Phó tổng thống Pence xác nhận.

Ngoài ra ông Pence cũng khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ tự do hàng hải và trên không tại biển Đông vốn là khu vực mà Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố chủ quyền một cách vô lý đối với nhiều đảo và đá.

Ông Pence đến Nhật sau khi thăm Hàn Quốc ba ngày và sẽ đến Indonesia vào tối nay.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên