18/04/2017 16:39 GMT+7

Úc siết thị thực cho lao động nước ngoài

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ngày 18-4 tuyên bố nước này sẽ hủy loại thị thực 457 dành cho lao động nước ngoài làm việc tạm thời tại Úc và đưa ra các quy định thị thực chặt chẽ hơn đối với các đối tượng này.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull - Ảnh: Reuters

BBC dẫn lời Thủ tướng Turnbull giải thích việc hủy bỏ thị thực 457 nhằm ưu tiên việc làm Úc dành cho người Úc. Trước đây, nhiều ý kiến chỉ trích chương trình này khiến nhiều người bản xứ mất việc làm vào tay các lao động nước ngoài.

“Hệ thống mới sẽ được triển khai một cách rõ ràng, khắt khe và cương quyết vì lợi ích quốc gia” – Thủ tướng Úc tuyên bố.

Thay vào đó, Úc sẽ ban hành hai loại thị thực tay nghề tạm thời thay thế mới là thị thực hai năm và loại đặc biệt bốn năm dành cho lao động có tay nghề cao.

Hệ thống mới sẽ có nhiều thay đổi. Cụ thể, đối với loại thị thực ngắn hạn, hơn 200 loại nghề nghiệp bị loại bỏ khỏi danh sách 650 nghề hiện tại. Với những nghề được cấp thị thực dài hạn, quy định sẽ được siết chặt hơn. Các thay đổi chung bao gồm các ứng viên sẽ bị đòi hỏi khả năng tiếng Anh cao hơn, bị kiểm tra hồ sơ hình sự...

Dù vậy, những người lao động hiện đang có visa 457 sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này. Chương trình thị thực 457 được sử dụng chủ yếu để tuyển dụng các lao động nước ngoài có tay nghề cao trong lĩnh vực nhà hàng, IT, các ngành công nghiệp y tế.

Có khoảng 95.000 người đang cầm thị thực 457 ở Úc, phần lớn từ các nước như Ấn Độ, Anh và Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng Di trú Úc Peter Dutton, chương trình thị thực 457 rất thu hút các lao động nước ngoài vì có thể giúp họ trở thành công dân Úc. Nhưng với loại thị thực mới, cơ hội được thường trú ở Úc sau khi hết hạn sẽ thấp hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Úc nên chú trọng thúc đẩy giáo dục và đào tạo để giải quyết nhu cầu thiếu hụt kỹ năng trong nước.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên