18/04/2017 14:31 GMT+7

Tìm thấy loài giun khổng lồ to hơn con rắn 

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Các nhà khoa học vừa tìm ra mẫu vật sống của loài giun khổng lồ ở Philippines. Nhìn nó có thể liên tưởng đến một sinh vật nào đó ngoài hành tinh!

Một trong những con giun khổng lồ còn sống vừa được các nhà khoa học phát hiện - ảnh: PNAS.org
Một trong những con giun khổng lồ còn sống vừa được các nhà khoa học phát hiện - Ảnh: PNAS.org

Mô tả chi tiết loài giun khổng lồ, có thể dài tới 1,55m và có đường kính 6cm, vừa được công bố trên một tạp chí khoa học của Mỹ.

Giun khổng lồ sống cả đời trong một lớp vỏ cứng nằm sâu dưới bùn. Sự tồn tại của nó đã được biết tới trong trong hơn 200 năm qua nhờ các hóa thạch tìm được tuy nhiên các nhà khoa học chưa từng chạm mặt mẫu vật sống nào.

Tuy thuộc họ nhà giun nhưng nó có cấu tạo giống một loài nhuyễn thể vỏ cứng, tương tự như trai, sò. Tên của nó là Kuphus polythamia - loài nhuyễn thể dài nhất mà con người biết.

Một nhóm các nhà khoa học Mỹ, Pháp và Philippines gần đây tìm thấy và thu thập được 5 mẫu giun khổng lồ này ở đảo Mindanao trong một vịnh biển.

Một đoạn video được công bố quay lại cảnh các nhà khoa học cắt một đầu vỏ của con giun trước khi nhẹ nhàng “lắc” nó ra ngoài.

Giun khổng lồ đặc biệt không chỉ vì kích thước, chế độ ăn của nó chủ yếu là bùn và các trầm tích sinh vật, tiêu hóa nhờ một loại vi khuẩn. Nó tự tạo ra lớp vỏ cứng canxi carbonat (CaCO3) bằng cách tiết ra hóa chất.

Đoạn video "giải phẫu" giun khổng lồ.
M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên