18/04/2017 18:06 GMT+7

 Mỹ kỳ vọng tự do thương mại song phương với Nhật

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 18-4 đã khởi động các cuộc gặp tại Nhật Bản với trọng tâm là thương mại nhưng cũng không quên trấn an đồng minh về vấn đề Triều Tiên.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và phó thủ tướng Nhật Taro Aso tại Tokyo ngày 18-4 - Ảnh: Reuters
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và phó thủ tướng Nhật Taro Aso tại Tokyo ngày 18-4 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Pence đã có cuộc gặp với thủ tướng chủ nhà Shinzo Abe trước khi gặp phó thủ tướng Taro Aso với hy vọng thiết lập khuôn khổ cho các cuộc đối thoại sắp tới trong bối cảnh Nhật đang muốn thay Mỹ dẫn dắt Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Theo giới quan sát, chuyến công du châu Á 10 ngày của ông Pence cho thấy Mỹ vẫn muốn tăng cường thương mại với khu vực dù Washington đã tuyên bố rút khỏi TPP.

Sau cuộc gặp ngày 18-4, hai bên đã nhất trí các cuộc đối thoại sẽ tập trung vào các kết quả “ngắn hạn” trong các lĩnh vực cụ thể thúc đẩy lợi ích kinh tế song phương và tạo việc làm cho cả hai nước.

"Hôm nay chúng tôi khởi động quá trình đàm phán, kết quả có thể dẫn đến các thỏa thuận thương mại song phương trong tương lai - ông Pence tuyên bố - Ở một thời điểm nào đó, hai nước có thể quyết định đưa những gì chúng tôi có được qua đối thoại và đàm phán thương mại chính thức vào một thỏa thuận tự do thương mại. Nhưng đó là tương lai".

Các cuộc đối thoại được hai nước thống nhất ngay từ sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức.

Theo Reuters, Nhà Trắng hy vọng sẽ mở cửa thị trường Nhật Bản cho các sản phẩm của Mỹ và thu hút đầu tư từ Tokyo vào hạ tầng ở Mỹ. Đến nay, các vấn đề lớn trong quan hệ kinh tế Mỹ-Nhật là vấn đề tiền tệ, thâm hụt thương mại lên đến 69 tỉ USD trong năm ngoái.

Nhật Bản cũng có những kỳ vọng trong cuộc đối thoại cấp cao được mô tả là “chưa từng có” giữa hai nước. Japan Times ngày 18-4 nhận định dù cuộc gặp đầu tiên chỉ mang tính biểu tượng và chính quyền đang chuyển giao của Mỹ dường như vẫn chưa sẵn sàng để đàm phán nhưng khẳng định điều này vô cùng quan trọng đối với quan hệ kinh tế hai nước.

Trong khi đó, tại cuộc gặp với thủ tướng Shinzo Abe, ông Pence cũng trấn an đồng minh về vấn đề Triều Tiên, khẳng định Washington “sẽ hợp tác với Nhật, Hàn Quốc, các đồng minh trong khu vực và Trung Quốc để tìm ra một giải pháp hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

Cùng ngày 18-4, Hàn Quốc kêu gọi Tokyo không nên làm tăng lo ngại với kế hoạch khẩn cấp đề phòng khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, dù Seoul cũng cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ gánh chịu hậu quả nếu tiếp tục các hành động khiêu khích.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên