18/04/2017 13:50 GMT+7

Hít khí ô nhiễm mệt bơ phờ như… thất tình

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Các nhà nghiên cứu Anh cho rằng hít thở không khí ô nhiễm ảnh hưởng tiêu cực đến con người ngang ngửa… thất nghiệp hoặc thất tình.

Giao thông trên đường Marylebone ở London, Anh - ảnh: Carl Court/Getty Images
Giao thông ken chặt trên đường Marylebone ở London, Anh - Ảnh: AFP

Theo báo Guardian, nghiên cứu của trường Đại học York (Anh) phát hiện “mối liên quan mật thiết và tiêu cực” giữa mức độ hài lòng về cuộc sống ở con người và mức độ ô nhiễm không khí.

Trong nghiên cứu mang tựa đề “Không khí sạch có làm bạn hạnh phúc?”, các học giả so sánh việc hít thở khí nitơ dioxit (NO2) trong khí thải xe mang lại “bất hạnh” tương tự các sự kiện đau buồn trong cuộc sống như mất việc, chia tay người yêu…

Với lập luận rằng con người bị phơi nhiễm với khí thải thường xuyên hơn, nhóm nghiên cứu đề xuất giảm thiểu yếu tố này sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho xã hội.

Nồng độ NO2 cao nhất đo được tại Anh là ở thủ đô London, một điểm nóng ô nhiễm của châu Âu. Cơ quan Môi trường châu Âu thống kê tại Anh có 11.940 người qua đời sớm vì khí NO2 trong năm 2013, chỉ đứng sau Ý.

Ô nhiễm do khí NO2 đã khiến hàng chục ngàn người qua đời sớm trên khắp châu Âu mỗi năm.

Khí NO2 được thải ra chủ yếu từ xe chạy bằng dầu diesel, khí thải của các xe này độc hại gấp 10 lần so với xe tải nặng và xe buýt.

Ủy ban châu Âu cuối năm ngoái đã dọa sẽ kiện Anh và sáu nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ra Tòa án công lý ở Luxemburg vì không kiểm soát được các hành vi vi phạm luật khí thải, đặc biệt trong vụ xìcăngđan gian lận của hãng xe Volkswagen của Đức.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên