18/04/2017 16:40 GMT+7

9 phát ngôn 'quay ngoắt' của ông Trump

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Thế giới đang chứng kiến một cú đảo chiều ngoạn mục trong quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hãy cùng điểm lại những gì ông đã nói.

Tổng thống Donald Trump hiện đã đổi ý trong nhiều vấn đề so với cách đây vài tháng - Ảnh minh họa
Tổng thống Donald Trump hiện đã đổi ý trong nhiều vấn đề so với cách đây vài tháng - Ảnh minh họa

Tại cuộc họp báo chung với Nhà vua Abdullah II của Jordan hôm đầu tháng 4, Tổng thống Trump từng phát biểu: “Tôi thích xem bản thân là một con người mềm dẻo”. Và quả thật ông Trump đã chứng minh “sự mềm dẻo” của mình trong những ngày qua trên mọi lĩnh vực, từ chuyện quan hệ với Nga, về Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ưu tiên chính sách…

Sau đây là một số dẫn chứng:

1. Tiền tệ Trung Quốc

Trong ngày đầu tiên của chính quyền Trump, Bộ Tài chính sẽ gắn mác thao túng tiền tệ cho Trung Quốc” - ngày 9-11-2016, bài viết trên báo Wall Street Journal.

Họ không thao túng tiền tệ” - ngày 12-4, ông Trump trả lời phỏng vấn trên báo Wall Sreet Journal.

2. Ngân hàng xuất nhập khẩu

Tôi không thích nó vì tôi không nghĩ nó cần thiết” - ngày 26-8-2016, trả lời phỏng vấn với Hãng tin Bloomberg.

Nó là một thứ tốt và thật sự làm ra tiền” - ngày 12-4, trả lời phỏng vấn với báo Wall Street Journal.

3. NATO

Nó lỗi thời rồi, trước tiên là do nó được tạo ra rất, rất nhiều năm trước. Thứ hai, các quốc gia thành viên không trả đủ phần của họ” - ngày 15-1-2017, phỏng vấn với tờ Bild của Đức.

Ừ thì tôi nói nó lỗi thời. Bây giờ nó đã hết lỗi thời” - ngày 12-4, trả lời tại họp báo.

4. Bà Janet Yellen - chủ tịch Cục dự trữ liên bang (FED)

Khi nào bà ấy hết nhiệm kỳ tôi sẽ thay người khác, đơn giản vì nó hợp lý” - ngày 5-5-2016, trả lời phỏng vấn với Đài CNBC.

Tôi thích bà ấy, tôi tôn trọng bà ấy. Bà ấy đã ngồi ghế đó lâu rồi. Tôi rất thích chính sách lãi suất thấp” - ngày 12-4, trả lời phỏng vấn với báo Wall Street Journal.

5. Nợ công

Ông Trump: “Chúng ta cần thanh toán xong 19 ngàn tỉ USD nợ công… Tôi cho là trong 8 năm. Và tôi sẽ nói cho quý vị biết tại sao” - ngày 2-4-2016, trả lời phỏng vấn với báo Washington Post.

Giám đốc ngân sách Mick Mulvaney: “Tôi nghĩ phát ngôn của ông Trump là cường điệu” - ngày 12-4, trả lời phỏng vấn với Đài CNBC.

6. Chăm sóc sức khỏe

Chúng ta sẽ cải cách thuế trước” - ngày 24-3-2017, họp báo ở Nhà Trắng.

Chúng ta cần xử lý chăm sóc sức khỏe trước” - ngày 11-4, trả lời phỏng vấn với Fox Business.

7. Cải cách thuế

Bộ trưởng Tài chính Mnuchin: “Chúng ta cần hoàn thành trước kỳ nghỉ tháng 8” - ngày 23-2-2017, trả lời phỏng vấn với Đài CNBC.

Ông Trump: “Nếu đặt ra thời hạn, bọn họ sẽ nói 'Trump không làm được…', thôi tôi không muốn thời hạn” - ngày 12-4, trả lời phỏng vấn với Fox Business.

8. Giám đốc FBI James Comey

Giám đốc FBI nói Hillary xấu xí làm ảnh hưởng an ninh quốc gia của chúng ta. Không bị xử gì cả. Hay quá!” - ngày 5-7-2015, viết trên Twitter. Ngày 24-1, ông Trump yêu cầu ông Comey tiếp tục điều hành FBI.

Bình luận về việc FBI điều tra hành động can thiệp bầu cử của Nga: “Cũng chưa quá trễ để đuổi việc ông ta… Chúng ta sẽ xem chuyện gì xảy ra. Sẽ rất thú vị” - ngày 12-4, trả lời phỏng vấn với Fox Business.

9. Nga

Tổng thống Putin là nhà lãnh đạo tốt hơn nhiều so với ông tổng thống (Obama) của chúng ta” - phát ngôn trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

Tôi cho rằng đây là một ngày buồn đối với Nga vì họ bị đặt vào thế đã rồi, trong trường hợp này tất cả thông tin đều chỉ ra Syria đã làm điều đó (dùng vũ khí hóa học)” - ngày 12-4, trả lời trên báo New York Times.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên