17/04/2017 09:34 GMT+7

Ông Trump vẫn giữ phương án tấn công bất ngờ Triều Tiên

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sau vụ thử tên lửa tầm trung thất bại của Bình Nhưỡng, Tổng thống Donald Trump vẫn tính đến khả năng tiến hành một hành động quân sự vào Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un cắt băng tại một buổi lễ ngày 16-4ở Bình Nhưỡng - Ảnh: KCNA/Reuters
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cắt băng khánh thành tại một buổi lễ ngày 16-4 ở Bình Nhưỡng - Ảnh: KCNA/Reuters

Hãng tin Bloomberg dẫn thông tin trên từ một nguồn tin thân cận của Nhà Trắng. Nguồn tin nói rằng ông Trump sẵn sàng tính đến khả năng triển khai một hành động quân sự "mang tính tạo động lực" thay đổi, trong đó bao gồm cả khả năng tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ, để đối phó với các hành vi gây bất ổn khu vực của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên nguồn tin này cũng nói rằng điều mà ông Trump mong muốn hơn là Trung Quốc sẽ nắm vai trò chủ đạo trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Cũng theo hãng tin Bloomberg, ở một diễn biến liên quan, trong phản ứng đầu tiên đưa lên mạng Twitter đầu ngày 16-4, sau vụ thử tên lửa thất bại của Bình Nhưỡng, ông Trump đề cập thẳng thừng về chuyện sẽ không gán nhãn quốc gia thao túng tiền tệ với Trung Quốc nếu nước này giúp Mỹ kiềm chế Bình Nhưỡng.

Ông Trump viết: "Tại sao tôi lại gọi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ khi họ đang giúp chúng ta giải quyết vấn đề Triều Tiên chứ? Chúng ta sẽ chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra!".

Có thể thấy chiến lược hành động của ông Trump rõ ràng không xa rời với chính sách lâu nay của Mỹ. Chỉ có điều ông Trump không đặc biệt quan tâm tới vấn đề lật đổ chế độ của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, và cũng không muốn tìm kiếm một giải pháp để thống nhất hai miền Triều Tiên. 

Thay vào đó, ông Trump thực sự mong muốn thúc đẩy tiến trình hợp tác lâu dài giữa Bình Nhưỡng và Seoul.

Nhóm cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump đã cân nhắc kỹ lưỡng nhiều tình huống khác nhau mà CHDCND Triều Tiên có thể triển khai cuối tuần qua, cũng như cách ứng phó tương ứng trong từng tình huống của Mỹ.

Do đó khi vụ thử tên lửa tầm trung thất bại ngay khi phóng vào đầu buổi sáng 16-4 theo giờ địa phương, ông Trump đã được thông tin tức thì về sự việc và quyết định tỏ thái độ xem nhẹ sự việc đó.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, tướng H.R. McMaster sau đó gọi những hành động của Triều Tiên là "mang tính khiêu khích và gây bất ổn, đe dọa", đồng thời cũng đã bày ra tất cả những lựa chọn hành động khác nhau với tổng thống Trump khi nhóm của ông phải lên kế hoạch hành động của Mỹ tại bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc phỏng vấn phát trên đài ABC (Mỹ) ngày 16-4, ông McMaster cho biết ông Trump đã chỉ đạo Hội đồng An ninh Quốc gia hợp tác với Bộ Quốc phòng và Bộ ngoại giao cùng các cơ quan tình báo để "cung cấp những lựa chọn và sẵn sàng trình lên ông nếu kiểu hành vi gây bất ổn này tiếp diễn".

Nhiều giờ sau vụ thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên thất bại, ông McMaster nhấn mạnh về việc ông Trump thiên về khả năng triển khai một hành động tấn công không báo trước.

Ông McMaster cũng nói thêm rằng sự khó đoán về hành xử của nhà lãnh đạo Triều Tiên đã gây phức tạp thêm cho chiến lược hành động của Mỹ. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên