15/04/2017 08:17 GMT+7

Không khí Bình Nhưỡng hiện nay ra sao?

ĐÀ TRANG
ĐÀ TRANG

TTO - Không khí thủ đô Triều Tiên hết sức náo nhiệt khi cả thành phố đang tấp nập chuẩn bị đại lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 105 của cố chủ tịch Kim Nhật Thành. 

3 trong số 8 trang báo Lao Động của Triều Tiên số ra ngày 14-4. Hình được gửi cho Tuổi Trẻ cùng ngày, từ Bình Nhưỡng - Ảnh: C.M.
3 trong số 8 trang báo Lao Động của Triều Tiên số ra ngày 14-4. Hình được gửi cho Tuổi Trẻ cùng ngày, từ Bình Nhưỡng - Ảnh: C.M.

Thông tin “Triều Tiên ra lệnh 600.000 người, tương đương 25% cư dân Bình Nhưỡng, di tản ngay lập tức”, từ một số nguồn tin nước ngoài, đã làm dấy lên tâm lý lo ngại Bình Nhưỡng đang trong cảnh “vườn không nhà trống”, sẵn sàng cho kịch bản xấu nhất.

Thực tế Bình Nhưỡng những ngày này ra sao?

“Mọi sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường” - nguồn tin của Tuổi Trẻ tại Bình Nhưỡng ngày 14-4 nói, đồng thời cho biết không khí thủ đô Triều Tiên thậm chí còn hết sức náo nhiệt khi cả thành phố đang tấp nập chuẩn bị đại lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 105 của cố chủ tịch Kim Nhật Thành.

Sự kiện “Ngày mặt trời” được tổ chức vào ngày 15-4 hằng năm. “Có thể dễ dàng chứng kiến hình ảnh người dân tập diễu hành trên đường phố” - nguồn tin này nói.

Dù mức độ căng thẳng leo thang, nhưng phía Triều Tiên chỉ mới thông báo cho các cơ quan ngoại giao về các sự kiện mừng ngày đại lễ, chứ không thông báo về diễn biến hiện nay với bên ngoài.

Theo nguồn tin Tuổi Trẻ, việc sơ tán dân nếu có là rất khó kiểm chứng, tuy nhiên với số lượng lên tới 25% số dân Bình Nhưỡng thì “vô lý” với những quan sát tại chỗ ở thời điểm này.

Một nhận định được đưa ra: người dân một khu vực nào đó có thể được yêu cầu di dời để phục vụ phát triển hạ tầng, chẳng hạn xây dựng những khu phố mới trên nền khu phố cũ.

Hai năm qua, Triều Tiên đã xây dựng liên tiếp hai khu phố mới. Ngày 13-4, họ khánh thành một khu như thế. Nó mang tên Bình Minh (Ryomyong).

Báo Lao Động của Đảng Lao động Triều Tiên số ra ngày 14-4 tăng lên 8 trang, thay vì 6 trang như thường lệ.

Trong đó dành tới 4 trang đăng hình ảnh và thông tin về lễ khánh thành khu phố mới Ryomyong, với chủ đề xuyên suốt là lãnh đạo tối cao Kim Jong Un “thân gửi lời chúc mừng và khẳng định xây dựng cường quốc chủ nghĩa xã hội bằng tự lực tự cường”.

Các trang còn lại đưa đậm nét không khí chuẩn bị đại lễ 15-4, trong đó đặc biệt có bài xã luận “Trần gian không ai có tấm lòng như lãnh tụ Kim Nhật Thành”.

Thông tin nóng như “chảo lửa” về bán đảo Triều Tiên được cả thế giới quan tâm, nhưng chỉ xuất hiện “gọn nhẹ” trên trang 8.

Bản tin dẫn lời người phát ngôn Viện nghiên cứu hòa bình và giải trừ quân bị Bộ Ngoại giao Triều Tiên lên án Mỹ phóng tên lửa vào Syria và khẳng định: “Chúng ta sẵn sàng chiến đấu nếu Mỹ có động thái xâm lược”.

Trong khi đó ở Đan Đông (Trung Quốc) - thành phố biên giới cách Triều Tiên con sông Áp Lục, các hoạt động giao thương, du lịch diễn ra bình thường.

Ông Tôn (doanh nhân ngành du lịch) cho biết việc đưa đón khách “vẫn như mọi khi”, mỗi ngày có 20-30 du khách vào Triều Tiên qua ngả này.

ĐÀ TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên