15/04/2017 08:30 GMT+7

Bán đảo Triều Tiên căng như dây đàn

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trung Quốc ngày 14-4 đã cảnh báo xung đột có thể bùng nổ bất cứ lúc nào, trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên căng như dây đàn trước giờ G, kỷ niệm ngày sinh cựu lãnh đạo Kim Nhật Thành (15-4).

*** Error ***
Hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un của CHDCND Triều Tiên tươi cười bên các binh lính được Đài KCNA phát ngày 13-4 - Ảnh: Reuters

“Căng thẳng ngày càng tăng và có cảm giác như xung đột có thể nổ ra bất cứ lúc nào. Nếu xảy ra chiến tranh, mọi người đều thua cuộc bởi không thể có ai là người chiến thắng” - AFP dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói, đồng thời cảnh báo bất cứ ai gây ra xung đột sẽ phải chịu trách nhiệm và phải trả giá tương xứng. “Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế khiêu khích và đe dọa lẫn nhau, bằng lời nói lẫn hành động, và đừng để tình hình đến mức không thể cứu vãn được” - ông Vương tuyên bố.

Các nước lo ngại

Trong khi đó, Nga cùng ngày cũng kêu gọi các giải pháp ngoại giao cho căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi kêu gọi các nước kiềm chế, hạn chế các hành động có thể dẫn đến các bước khiêu khích” - người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin nói.

Hội đồng An ninh quốc gia Nhật (NSC) đã bàn đến việc di tản gần 60.000 công dân nước này ở Hàn Quốc trong trường hợp xảy ra khủng hoảng.

Reuters dẫn lời một quan chức Nhật Bản ngày 14-4 cho biết ngoài máy bay và tàu thương mại, Tokyo có thể gửi tàu chiến hỗ trợ việc di tản nếu cần thiết.

Hàn Quốc cũng cảnh báo Triều Tiên không nên khiêu khích. “Nếu Triều Tiên có hành động khiêu khích chiến lược như thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, chắc chắn có biện pháp trừng phạt mạnh mẽ mà chính quyền Bình Nhưỡng khó có thể chịu đựng nổi” - Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khẳng định.

Yonhap ngày 14-4 đưa tin Seoul đã đặt quân đội trong tình trạng sẵn sàng trước bất cứ động thái quân sự nào từ nước láng giềng.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 16-4 sẽ đến Seoul trong chuyến công du châu Á 10 ngày, nhằm trấn an các đồng minh trong khu vực.

Bình Nhưỡng sẵn sàng “tham chiến”

Chỉ trích chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên ngày càng “hung hăng và đồi bại”, Thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên Han Song Ryol tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ không khoanh tay để Mỹ tấn công phủ đầu và sẵn sàng tham chiến nếu Washington muốn.

“Không phải CHDCND Triều Tiên, mà chính Mỹ và ông Trump chuốc lấy rắc rối. Chúng tôi đã có sự phòng vệ hạt nhân mạnh mẽ trong tay” - Yonhap dẫn lời ông Han cảnh báo.

Nói về thông tin cho rằng Bình Nhưỡng chuẩn bị thử hạt nhân ngày 15-4, ông Han tuyên bố nước này có thể thử hạt nhân bất cứ lúc nào nếu có chỉ đạo.

Giới quan sát cho rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị “một sự kiện lớn”, có thể là thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa, nhân sinh nhật nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành để đáp trả tổng thống Mỹ.

Căng thẳng gia tăng mạnh sau khi Tổng thống Donald Trump gửi đội tàu sân bay đến bán đảo Triều Tiên tuần qua, một trong những động thái gây sức ép lên chính quyền Bình Nhưỡng.

Hôm 13-4, Mỹ đã thả một quả bom khổng lồ nhắm vào IS ở Afghanistan, mà theo giới quan sát cũng là một thông điệp cho Bình Nhưỡng rằng Washington sẽ không ngại dùng vũ lực.

Tuy nhiên, Guardian dẫn lời chuyên gia Li Jiacheng thuộc Đại học Liêu Ninh cảnh báo nếu Mỹ tấn công Triều Tiên, Bình Nhưỡng sẽ tấn công Hàn Quốc, Nhật Bản và các lực lượng Mỹ đóng tại hai nước này. “Bình Nhưỡng không phải là Syria, họ có khả năng tấn công bằng vũ khí hạt nhân” - ông Li nói.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên