14/04/2017 05:56 GMT+7

Ông Trump nói vấn đề Triều Tiên 'sẽ được xử lý'

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ông Trump cam kết “vấn đề” của CHDCND Triều Tiên “sẽ được xử lý” khi dư luận ồn lên về việc Bình Nhưỡng chuẩn bị tiến hành thử tên lửa hay hạt nhân.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un thị sát cuộc thi tấn công mục tiêu của Quân đội Nhân dân CHDCND Triều Tiên (KPA) - Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un thị sát cuộc thi tấn công mục tiêu của Quân đội Nhân dân CHDCND Triều Tiên (KPA) - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, phát biểu trước báo giới ngày 13-4, ông Trump nói: “CHDCND Triều Tiên là một vấn đề, và vấn đề này sẽ được xử lý”.

Trên mạng Twitter, ông Trump từng bày tỏ tin tưởng Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Bình Nhưỡng, sẽ “giải quyết thỏa đáng với CHDCND Triều Tiên”.

Tuy nhiên ông Trump cũng nói “nếu họ không thể làm thế, thì Mỹ và các đồng minh của Mỹ sẽ làm! U.S.A”.

Những tuyên bố đầy chất đe dọa này được ông Trump đưa ra đúng vào ngày ông đã phát lệnh thả những quả bom không hạt nhân lớn nhất của quân đội Mỹ xuống một khu tổ hợp do nhóm IS sử dụng tại Afghanistan.

Đã xuất hiện rất nhiều thông tin cho thấy hoạt động tại bãi thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên ngay trước dịp đại lễ kỷ niệm 105 năm ngày sinh của nhà lãnh tụ Kim Nhật Thành vào thứ bảy tuần này (15-4).

Nhóm quan sát 38North của Mỹ mô tả tình trạng hiện tại của bãi thử Punggye-ri là đã rất sẵn sàng.

Trong khi đó đài Mỹ dẫn nguồn tin từ chính phủ và các nguồn tin khác nói rằng CHDCND Triều Tiên “rõ ràng đã đặt một thiết bị hạt nhân trong khu vực đường hầm của bãi thử và nó thể được kích nổ vào sáng 15-4 theo giờ CHDCND Triều Tiên”.

Ông Trump từng lặp lại quan điểm nói rằng ông sẽ ngăn chặn Bình Nhưỡng trong việc phát triển một loại tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân có khả năng phóng tới Mỹ.

Ngày 13-4, khi được hỏi liệu việc không kích cơ sở của IS tại Afghanistan bằng loại bom GBU-43/B Massive Ordnance Air Blast, loại bom lớn nhất có biệt danh là “mẹ của các loại bom”, có phải là thông điệp ông muốn cảnh cáo Bình Nhưỡng không, ông Trump bác bỏ điều này.

Ông nói: “Tôi không biết liệu chuyện đó có gửi được thông điệp gì tới CHDCND Triều Tiên không. Điều này cũng chẳng tạo ra khác biệt gì cho dù là có hay không”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Wall Street Journal phát hành ngày 13-4, ông Trump cho biết ông cũng đã nói với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng, hãy truyền đạt lại với CHDCND Triều Tiên rằng Mỹ không chỉ có tàu sân bay mà còn có các tàu ngầm hạt nhân nữa.

Tuy nhiên ông Trump cũng nói cuộc gặp với ông Tập tại Florida tuần trước đã khiến ông nhận ra mình đã có nhận thức sai ban đầu rằng Bắc Kinh có thể dễ dàng loại bỏ nguy cơ từ CHDCND Triều Tiên.

Ông Trump nói: “Sau khi lắng nghe 10 phút, tôi nhận ra chuyện này không đơn giản. Tôi cảm thấy rất rõ ràng là họ có một quyền lực khủng khiếp với CHDCND Triều Tiên. Nhưng đó không phải là điều như người ta vẫn nghĩ đâu”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên