13/04/2017 06:53 GMT+7

​Triều Tiên thông báo sắp có ‘sự kiện lớn’

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

Các phóng viên nước ngoài đang ở Triều Tiên ngày 13-4 được thông báo chuẩn bị cho “một sự kiện lớn và quan trọng”, nhưng chưa rõ đó sẽ là gì, theo Reuters.

Bối cảnh được cho chụp tại kỳ họp quốc gia đánh dấu 5 năm cầm quyền của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Bình Nhưỡng, được hãng thông tấn KCNA đưa ra hôm 12-4 - Ảnh: Reuters
Bối cảnh được cho chụp tại kỳ họp quốc gia đánh dấu 5 năm cầm quyền của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Bình Nhưỡng, được hãng thông tấn KCNA đưa ra hôm 12-4 - Ảnh: Reuters

Khoảng 200 nhà báo quốc tế đang ở Bình Nhưỡng để đưa tin về lễ kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Nhật Thành (ngày 15-4 tới). Dù vậy, thông báo về “sự kiện lớn” trên không nêu chi tiết, càng dấy lên những dấu hỏi xung quanh tình hình căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên những ngày này.

Vừa qua, các quan chức Triều Tiên cũng không cho biết thêm chi tiết lễ kỷ niệm diễn ra ở đâu, trong khi những tuyên bố tương tự trước đây lại không mang tới diễn biến như các phóng viên kỳ vọng.

Reuters lấy ví dụ vào năm 2016, các nhà báo quốc tế trải qua hàng giờ đồng hồ bị quan chức Triều Tiên kiểm tra kỹ lưỡng, nhưng rốt cục họ chỉ được dự khán một buổi hòa nhạc bế mạc đại hội Đảng Lao động Triều Tiên.

Sự kiện kỷ niệm ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành lần này, trong khi đó lại rất được chờ đợi, liên quan tới bối cảnh Triều Tiên đang căng thẳng với Mỹ. Vừa qua Hải quân Mỹ đã triển khai nhóm tàu tác chiến bao gồm tàu sân bay USS Carl Vinson tới khu vực bán đảo Triều Tiên, còn Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ tấn công hạt nhân nếu Mỹ có biểu hiện hung hăng.

Tình trạng căng thẳng leo thang này dẫn tới việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-4 kêu gọi các giải pháp hòa bình.

Giới quan sát đang lo ngại rằng Triều Tiên có thể sẽ khiến nguy cơ xung đột vũ trang bùng phát trong ngày kỷ niệm ông Kim Nhật Thành. Năm 2012, Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa tầm xa nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành, nhưng sau đó truyền thông trung ương nước này xác nhận quả tên lửa phóng thất bại, theo Reuters.

Trong ngày 12-4, quan chức Triều Tiên nói với các nhà báo nước ngoài được mời tới Bình Nhưỡng cho sự kiện trên rằng, lịch trình của họ đã bị hủy. Thay vào đó, họ sẽ tập hợp trong ngày 13-4 để chuẩn bị cho một “sự kiện lớn và quan trọng”.

Trước đây Triều Tiên từng nhân các chuyến thăm của ký giả nước ngoài để giới thiệu các dự án xây dựng mới. Vài tuần qua, công nhân Triều Tiên đang hoàn thiện khu phố tên Ryomyong ở trung tâm Bình Nhưỡng. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho rằng thường xuyên thị sát công trình Ryomyong này.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên