13/04/2017 09:44 GMT+7

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết lên án Syria

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Đại diện Nga tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu chống đối với nghị quyết yêu cầu Syria hợp tác điều tra về sử dụng vũ khí hóa học chống dân thường.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Safronkov giơ tay bỏ phiếu chống bản dự thảo nghị quyết Liên Hiệp Quốc - Ảnh: AFP
Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Safronkov giơ tay bỏ phiếu chống bản dự thảo nghị quyết của HĐBA Liên Hiệp Quốc - Ảnh: AFP

Trước đó Anh, Pháp và Mỹ trình bản thảo nghị quyết yêu cầu Chính phủ Syria hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Sheikhun do quân nổi dậy chiếm đóng ở Syria.

Nghị quyết nhận được 10 phiếu thuận trên tổng số 15 thành viên về các vấn đề căn bản. Nga và Bolivia là những đại diện bỏ phiếu chống, trong khi ba nước Trung Quốc, Kazakhstan và Ethiopia bỏ phiếu trắng.

Đây là lần thứ 8 Nga phủ quyết về kế hoạch lên án Syria của các nước phương Tây, và Trung Quốc cũng từng 6 lần bỏ phiếu chống lại các nghị quyết trên.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vladimir Safronkov ngày 12-4 phát biểu trước Hội đồng Bảo an rằng nghị quyết về Syria là không cần thiết.

Ông khẳng định dự thảo nêu trên của các nước phương Tây quy chụp trách nhiệm cho chính phủ Syria, và rằng cần mở một cuộc điều tra quốc tế nhanh chóng để chứng minh Syria dùng vũ khí hóa học hay không.

Hôm 4-4 vừa qua, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) - có trụ sở tại London (Anh) - đã báo cáo về một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib (Syria) làm ít nhất 87 thường dân thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Mỹ và các nước châu Âu cho rằng quân đội Syria của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad chịu trách nhiệm về vụ này, trong khi Nga phản đối cáo buộc đó.

Căng thẳng tại khu vực leo thang khi Tổng thống Donald Trump phát lệnh tiến hành phóng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ không quân ở Syria hôm 7-4. Căn cứ Shayrat này là nơi Lầu Năm Góc khẳng định có các máy bay xuất kích dùng vũ khí hóa học.

Đại sứ Safronkov vừa qua cũng nói rằng Bộ Ngoại giao Nga đã đề nghị Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phối hợp yêu cầu Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) “lập tức triệu tập một sứ mệnh quốc tế độc lập” để đến thanh tra tại Khan Sheikhoun và căn cứ không quân Shayrat.

Theo Safronkov, ông Tillerson đã xem xét yêu cầu này và “chúng tôi hy vọng Washington sẽ có hồi đáp mang tính xây dựng”.

Nga từng lên án việc OPCW và Liên Hiệp Quốc thường xuyên đổ lỗi cho chính quyền Syria mà không hề ghé thăm hiện trường. Ông Safronkov nhắc lại lập trường ấy, khẳng định việc điều tra không thể được tiến hành từ xa.

Hôm nay 13-4 là thời điểm diễn ra cuộc họp của ủy ban điều hành OPCW ở The Hague (Hà Lan), và dự kiến vụ không kích có vũ khí hóa học ở Khan Sheikhoun sẽ nằm trong số vấn đề cần thảo luận ưu tiên.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên