13/04/2017 14:32 GMT+7

Kiện chính quyền vì muốn giết 120 con sư tử, gấu

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Các tổ chức bảo tồn động vật hoang dã đã kiện chính quyền vì muốn giết sư tử núi và gấu nhằm bảo đảm lợi ích của nhóm thợ săn.

Một con sư tử núi băng qua cánh đồng tuyết ở Colorado - Ảnh: Reuters
Một con sư tử núi băng qua cánh đồng tuyết ở Colorado - Ảnh: Reuters

Đơn kiện được gửi lên Tòa án Quận ở thành phố Denver hôm 12-4. Theo hãng tin Reuters, các tổ chức bảo vệ động vật hoang dã muốn chính phủ dừng kế hoạch giết 120 con sư tử núi và gấu đen tại bang Colorado.

Kế hoạch trên được cho nhằm ngăn chặn sự suy giảm quần thể hươu la (hay nai tai lừa), vốn được giới thợ săn ưa chuộng.

Trong đơn kiện, các nhóm bảo tồn cáo buộc Cơ quan phụ trách động vật hoang dã - thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ, về việc vi phạm pháp luật liên bang khi không đánh giá đầy đủ các tác động của kế hoạch kiểm soát loài săn mồi đối với các loài vật hoang dã bản địa khác.

Những người cáo buộc dẫn nghiên cứu khoa học cho thấy môi trường sống của nai tai lừa bị mất do sự phát triển của việc khai thác dầu khí trong khu vực, chứ không phải do những loài săn mồi.

Họ khẳng định rằng kế hoạch giết cấu và sư tử núi do các nhà quản lý động vật hoang dã thuộc chính quyền Colorado chỉ đơn thuần nhằm phục vụ lợi ích cho thợ săn và công quỹ.

“Ý tưởng dùng tiền thuế của người Mỹ để giết động vật hoang dã bản địa trên các khu vực công thật quái gở”, luật sư Mathew Bishop, thuộc Trung tâm luật môi trường phi lợi nhuận Western Enrivonmental Law Center, bình luận.

Trong một vụ vụ việc khác có liên quan, cơ quan phụ trách động vật hoang dã của chính quyền Colorado phải đứng trước những câu hỏi, sau khi một thiết bị chứa chất cyanua M-44 (còn gọi là “bom cyanua'') họ dùng để giết sói non và các loài động vật “gây phiền toái” khác, rơi vào tay một cậu bé 14 tuổi tại Idaho hồi tháng 3.

Chú chó cưng của cậu bé chết trong vụ ấy, còn bản thân cậu bị thương. Từ vụ ấy, cơ quan động vật ở Colorado đã chấm dứt việc sử dụng M-44.

Đối với trường hợp kế hoạch giết 120 con vật hoang dã, gồm 45 sư tử núi và 77 con gấu nêu trên, cơ quan phụ trách động vật hoang dã ở Colorado chưa có bình luận nào.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên