13/04/2017 14:23 GMT+7

​Hơn 20 năm ‘đấu tố’ United Airlines

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Hơn 20 năm qua, một giảng viên đại học ở Canada đã duy trì một trang web tập hợp các ý kiến than phiền về hãng hàng không United Airlines của Mỹ. 

Giảng viên Jeremy Cooperstock - Ảnh: National Post

Kênh truyền hình Global News của Canada ngày 13-4 đưa tin về Jeremy Cooperstock, hiện đang là giảng viên kỹ thuật điện và máy tính trường đại học McGill University ở Montreal, đồng thời cũng là người sáng lập trang web untied.com.

Trang web này là nơi hành khách khắp thế giới có thể bày tỏ bức xúc về United Airlines, hãng hàng không Mỹ mới đây gây xôn xao dư luận vì hành vi đối xử bạo lực với hành khách trên một chuyến bay ngày 9-4.

Jeremy bắt đầu “sự nghiệp” đấu tố của mình với United Airlines vào năm 1996 sau một chuyến bay không mấy tốt đẹp với hãng này lúc ông còn là sinh viên.

Sau vài lần gửi thư than phiền và không nhận được lời giải thích thỏa đáng, Jeremy quyết định đăng câu chuyện của mình lên website của Đại học Toronto, nơi ông đang theo học.

Đến tháng 3-1997, luật sư của tập đoàn United Continental Holdings quản lý United Airlines liên hệ với ĐH Toronto yêu cầu Jeremy chấm dứt việc đang làm.

Vì không muốn liên lụy đến trường, Jeremy lúc này đã tốt nghiệp, quyết định gỡ bỏ trang của mình trên website trường.

Tuy nhiên, sau đó Jeremy lại bất ngờ nhận được sự ủng hộ của những người từng theo dõi câu chuyện của ông, thắc mắc là trang của ông đã đi đâu và muốn đóng góp để ông tạo lại trang đó.

Vậy là untied.com ra đời tháng 4 năm đó, nhanh chóng nhận được nhiều thư từ, bài viết của các khách hàng bức xúc vì United Airlines. Đến nay số lượng lời than phiền đã lên đến khoảng 30.000.

untied.comunited.com

Đến năm 2012, United Airlines bắt đầu “tấn công” trang web này bằng việc kiện Jeremy ra Toà án tối cao tỉnh Quebec và Toà án Liên bang Canada, với lý do thiết kế và logo website của ông vi phạm bản quyền thương hiệu của họ vì “tương tự nhau đến mức dễ nhầm lẫn”.

Website của hãng này là united.com.

Giao diện trang web untied.com (trên) và united.com (dưới)

Đầu năm nay, Jeremy bị xử thua ở tòa Quebec và phải ngừng cung cấp tên và thông tin liên lạc của ban giám đốc United Airlines trên trang web của mình.

Hiện ông đang đợi phán quyết của tòa liên bang, nhưng lo ngại rằng sẽ phải giao nộp lại tên miền trang web.

“United Airlines có những luật sư rất cao tay nghề”, Jeremy ngao ngán. “Rõ ràng là họ có ý định dẹp trang web của tôi”.

Trong khi đó đó, phản hồi với đài Global News, phía United Airlines biện hộ: “Chúng tôi tin rằng ông Cooperstock nên được quyền nói lên quan điểm của mình, chúng tôi chỉ bảo vệ khách hàng của United Airlines và tránh những trường hợp nhầm lẫn bằng cách yêu cầu ông ấy không sử dụng những đặc điểm giống với chúng tôi trên trang của ông ấy”.

Theo lập luận của Jeremy, website của ông chỉ là một dạng parody (sản phẩm giải trí nhái lại một sự việc, hiện tượng nào đó theo cách hài hước).

Sau vụ thô bạo với hành khách hôm Chủ nhật tuần trước, các sản phẩm parody chế nhạo United Airlines cũng tràn ngập trên mạng xã hội.

“Họ nói rằng qui vị có thể chế giễu chúng tôi, nhưng quí vị không thể dùng logo nhìn giống của chúng tôi, và cũng không thể dùng cái tên giống với của chúng tôi”, Jeremy bức xúc.

Tuy nhiên, thầy giáo trường McGill quyết tâm không từ bỏ website của mình và sẽ tiếp tức hoạt động tới chừng nào có thể, nhân danh tự do ngôn luận.

“Tôi thấy chuyện này giống như một sứ mệnh đang được tiến hành để khiến thế giới tốt đẹp hơn”, Jeremy hùng hồn.

Hiện tại, untied.com đang hiện thông điệp kêu gọi ủng hộ quỹ pháp lý của website nhằm tiếp tục “chiến đấu" với United Airlines.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên