13/04/2017 18:01 GMT+7

Daily Mail bồi thường Phu nhân Tổng thống Trump 2,9 triệu USD

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Daily Mail chuyên viết về người nổi tiếng và ít khi nào lên tiếng xin lỗi, tuy nhiên mới đây, tờ báo này không chỉ đăng bài xin lỗi bà Melania Trump mà còn bồi thường 2,9 triệu USD. Nguyên nhân vì sao?

Phu nhân tổng thống Mỹ Melania Trump - Ảnh: The Daily Beast

Báo chí ngày 12-4 đưa tin tại Tòa án Công lý Hoàng gia London, Daily Mail đồng ý bồi thường 2,9 triệu USD và đăng bài xin lỗi phu nhân tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trước đó, bà Melania đệ đơn kiện tờ này lên tòa án ở London và New York vì đã đăng một bài báo phỉ báng bà, sau khi tòa án ở Maryland từ chối xét xử vụ việc vì không có thẩm quyền.

Bà Trump cũng đòi bồi thường 150 triệu USD vì bài báo trên đã làm bà mất đi các thương vụ tiềm năng trị giá triệu đô.

Tháng 8 năm ngoái, Daily Mail đăng một bài báo có chi tiết nghi ngờ bà từng làm gái gọi. Bài báo này sau đó được gỡ đi.

Trong bài xin lỗi đăng ngày 12-4, Daily Mail viết “Website Daily Mail và báo in Daily Mail đã đăng một bài báo vào ngày 20-8-2016 về bà Melania Trump, đặt câu hỏi về bản chất của công việc người mẫu chuyên nghiệp của bà, đưa ra nghi vấn liệu bà có cung cấp các dịch vụ khác ngoài người mẫu hay không. Bài báo nói rằng bà Trump và ông Paulo Zampolli, người điều hành công ty người mẫu bà làm việc, đã bác bỏ những cáo buộc đó”.

“Chúng tôi nhận ra rằng những lời cáo buộc về bà Trump không đúng và chúng tôi đã gỡ bài. Chúng tôi xin lỗi bà Trump vì bất kỳ sự phiền toái nào mà ấn phẩm đã gây ra. Để giải quyết hai vụ kiện của bà Trump đối với chúng tôi, chúng tôi đã đồng ý bồi thường thiệt hại và các chi phí”, Daily Mail phân trần.

Báo Mỹ The Daily Beast nhận định đây là sự việc xưa nay ít có bởi Daily Mail ít khi nào xin lỗi. Tờ báo này hiện là một trong những tờ báo tiếng Anh được đọc nhiều nhất thế giới, với hơn 220 triệu lượt truy cập toàn cầu mỗi tháng.

Theo phân tích của The Daily Beast, cần lưu ý rằng luật quy định về các vụ kiện tội phỉ báng của Anh giúp người đi kiện dễ thắng hơn ở Mỹ.

Tại Mỹ, các phát ngôn được Đạo luật Bổ túc Thứ Nhất bảo vệ, và những tiêu chuẩn pháp lý về “tính ác ý thật sự” ở đây cũng khiến một số vụ phỉ báng gặp khó khăn để chứng minh được. Trong khi đó, các tiêu chuẩn này không tồn tại ở Anh.

Bản thân Tổng thống Donald Trump cũng biết điều đó. “Ở Anh quý vị có cơ hội tốt để thắng”, ông nói. “Và các vụ thương lượng cũng như xin lỗi sẽ được thực hiện. Ở đây thì họ không phải xin lỗi”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân - Ảnh: Reuters

"Hầu hết các bằng chứng [liên quan đến vụ kiện được tìm thấy ở Mỹ hoặc ở Slovenia, nơi bà sinh ra, vì vậy không có lý do gì tốt hơn để bà đâm đơn kiện tại London ngoài chuyện được nhiều thuận lợi hơn khi kiện ở Anh”, Mark Stephens, một luật sư người Anh chuyên về truyền thông và luật phỉ báng nhận xét.

Ông cũng cho rằng “hầu như không có khả năng” thua khi đâm đơn kiện tội phỉ báng ở London được.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên