11/04/2017 09:18 GMT+7

​G7 kỳ vọng thuyết phục Nga bỏ ông Assad

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nhóm ngoại trưởng các quốc gia thành viên G7 đã nhóm họp tại Ý ngày 10-4 với mục tiêu gây áp lực buộc Nga cắt đứt quan hệ với tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (giữa) trả lời báo giới ngày 10-4 tại Ý - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (giữa) trả lời báo giới ngày 10-4 tại Ý - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, nhận định cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ vào căn cứ không quân của Syria tuần qua là một hành động thay đổi hoàn toàn tình hình, ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho rằng sự ủng hộ với tổng thống Syria “đã làm tổn hại tới danh tiếng của Nga” và đề nghị áp đặt các lệnh trừng phạt với Nga nếu nước này không chịu thay đổi cách thức hành động của họ.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ công du tới Matxcơva ngày 11-4 sau khi kết thúc kỳ họp hai ngày tại Ý với những người đồng cấp của Ý, Đức, Anh, Nhật Bản và Canada.

Sau cuộc gặp với ngoại trưởng Mỹ, ông Johnson nói: “Những gì chúng tôi đang làm là trao cho ông Rex Tillerson sự ủy nhiệm rõ ràng nhất có thể của chúng tôi, từ phương Tây, Vương quốc Anh và các đồng minh của chúng tôi ở đây là hãy nói với người Nga ‘Đây là lựa chọn của các anh: tiếp tục gắn chặt với ông ấy, gắn chặt với một tên bạo chúa, hay là hợp tác với chúng tôi để tìm một giải pháp tốt hơn'”.

Nga từng bác bỏ những cáo buộc nói rằng tổng thống Syria Assad đã sử dụng vũ khí hóa học để tấn công người dân Syria. Nga cũng nói sẽ không cắt quan hệ với ông Assad.

Ông Johnson cho biết ông mong muốn việc áp đặt thêm các lệnh trừng phạt với cả Syria và Nga.

Phát biểu trước báo giới tại Pháp, thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết nước ông cũng đã sẵn sàng siết thêm các lệnh trừng phạt với Matxcơva.

Trong diễn biến liên quan, hãng tin AFP cho biết ngày 10-4, Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm về vấn đề Syria.

Theo đó hai nhà lãnh đạo cho rằng có một “cánh cửa hy vọng” trong việc thuyết phục Matxcơva ngừng ủng hộ tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trước đó Anh cho biết nước này “hoàn toàn ủng hộ” các cuộc tấn công tên lửa của Mỹ vào Syria. Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã hủy chuyến công du dự kiến tới Matxcơva dự kiến vào ngày 10-4.

Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Anh, Mỹ diễn ra ngay trước thềm chuyến công du của ông Tillerson tới Matxcơva. Ông Trump và bà May cho rằng chuyến công du sẽ "tạo cơ hội để xúc tiến một giải pháp có thể mang lại sự ổn định chính trị lâu dài”.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên