10/04/2017 06:41 GMT+7

Trump xem xét các lựa chọn xóa sổ hạt nhân Triều Tiên

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trong lúc đội tàu sân bay của Mỹ lên đường đến bán đảo Triều Tiên, tổng thống Donald Trump đã yêu cầu đội ngũ của ông vạch ra các kế hoạch xoá sổ mối đe doạ hạt nhân từ Bình Nhưỡng, theo AFP ngày 10-4.

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ -Ảnh: CNA
Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ -Ảnh: CNA


"Các tổng thống trước và ông Trump đều thống nhất rằng mối đe doạ đó là không thể chấp nhận và cần phải phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên. Ông ấy đã yêu cầu các cố vấn chuẩn bị tất cá các khả năng để loại trừ mối đe doạ đó" - AFP dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Adviser H.R. McMaster khẳng định.

Vụ triển khai tàu sân bay đã khuấy động căng thẳng tại khu vực bán đảo  Triều Tiên. 

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 9-4 cũng khẳng định động thái này không nhằm lật đổ nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ông Tillerson nhắc lại việc Mỹ hy vọng Trung Quốc làm nhiều hơn nữa để răn đe nước láng giềng CHDCND Triều Tiên.

"Tôi nghĩ chúng ta cần cho họ thêm thời gian để hành động" - ngoại trưởng Mỹ cho biết.

Trước đó, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ (USPC), Trung tá Dave Benham ngày 8-4 cho biết USPC đã ra lệnh cho nhóm tàu sân bay Carl Vinson khởi hành từ Singapore đi theo hướng bắc tới khu vực Tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên. Carl Vinson là tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa đạn đạo vào ngày 5-4 vừa qua. Tuy nhiên nó vấp phải nhiều phản ứng.  Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang Nga, Victor Ozerov cho rằng việc Mỹ triển khai một nhóm tàu sân bay đến gần bán đảo Triều Tiên có thể khiến Bình Nhưỡng phản ứng "thiếu suy nghĩ". 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên