08/04/2017 05:44 GMT+7

​Mỹ, Trung thống nhất kế hoạch 100 ngày đàm phán thương mại

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong chương trình nghị sự, tổng thống Mỹ yêu cầu phía Trung Quốc hành xử cứng rắn hơn với Triều Tiên và hợp tác để giảm thâm hụt thương mại phía Mỹ.

Tổng thống Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) đi dạo ở Mar-a-Lago sau cuộc gặp song phương tại Palm Beach - Ảnh: Reuters
Tổng thống Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) đi dạo ở Mar-a-Lago sau cuộc gặp song phương tại Palm Beach - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, khép lại cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 7-4, ông Trump tuyên bố hai bên đã đạt được những tiến bộ về một loạt các vấn đề, tuy nhiên lại không nêu cụ thể những kết quả đạt được.

Thông điệp chung chỉ là phía Trung Quốc nhất trí sẽ hợp tác cùng Mỹ giải quyết những bất đồng và tìm giải pháp chung trong hợp tác.

Các trợ lý của ông Trump khẳng định ông đã thực hiện đúng cam kết trong việc nêu ra những lo ngại về hoạt động thương mại của Trung Quốc và sự thâm hụt thương mại của Washington với Bắc Kinh.

Ông Tập Cận Bình cũng đã nhất trí về kế hoạch 100 ngày thương lượng về thương mại với Mỹ, nhằm mục tiêu thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Mỹ và giảm thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ.

Phát biểu sau cuộc gặp thượng đỉnh hai ngày tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng cho biết chủ tịch Trung Quốc đã nhất trí tăng cường hợp tác để kiềm chế các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Tuy nhiên ông Tập cũng không đưa ra bất cứ phương án mới nào để đối phó với quan điểm thách thức của Triều Tiên trong vấn đề này.

Nếu tuần trước ông Trump còn nói trên Twitter rằng Mỹ không thể chấp nhận tình trạng thâm hụt thương mại khổng lồ cũng như sự mất mát việc làm của người lao động Mỹ cho phía Trung Quốc, thì tại cuộc gặp ngày 7-4, ông Trump không chỉ thể hiện một giọng điệu ôn hòa khác hẳn, thậm chí còn tránh những hành xử có thể gây mích lòng nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp ngày 7-4, ông Trump nói: “Chúng tôi đã tạo ra bước tiến đáng kể trong quan hệ giữa chúng ta với Trung Quốc. Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo thêm những tiến bộ khác. Tôi nghĩ mối quan hệ do chủ tịch Tập và tôi gây dựng là rất ấn tượng. Và tôi tin rằng rất nhiều vấn đề phát sinh sẽ được giải quyết”.

Đáp lại, chủ tịch Trung Quốc cũng dùng những lời tích cực trong quan điểm: “Chúng tôi đã có những hiểu biết sâu sắc hơn, và đã gây dựng được niềm tin. Tôi tin là chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển một cách ổn định để tạo dựng quan hệ hữu nghị… Vì hòa bình và ổn định của thế giới, chúng tôi cũng sẽ sẽ hoàn thành được trách nhiệm lịch sử của mình”.

Ông Tillerson cho biết ông Trump cũng đã nhận lời mời tới thăm Trung Quốc năm nay.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên