08/04/2017 08:10 GMT+7

Mỹ có thể tấn công Syria không cần xin phép quốc hội?

NGÔ HẠNH
NGÔ HẠNH

TTO - Đợt không kích của Mỹ ở Syria ngày 6-4 khiến nhiều người thắc mắc làm sao Tổng thống Donald Trump có thể ra lệnh hành động quân sự ở một nước khác mà không cần xin phép quốc hội.

Theo AP, ông Trump có thông báo cho quốc hội về kế hoạch phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân ở Syria.

Trong số hơn 20 nghị sĩ được thông báo hôm 6-4 có lãnh đạo hạ viện Paul Ryan. Nhưng ông Trump không cần xin phép.

Theo nghị quyết quyền hạn chiến tranh (1973) của Mỹ, tổng thống phải tham vấn quốc hội trước khi đưa binh lính ra chiến trường, tuy nhiên nó cho tổng thống quyền “đáp trả các cuộc tấn công hoặc các tình huống khẩn cấp khác”.

Thực ra quyền này từng được các đời tổng thống trước đó sử dụng như khi ông Barack Obama ra lệnh tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng năm 2015, hay George W. Bush tấn công các nước liên quan đến khủng bố 11-9-2001...

Dù vậy, một số nghị sĩ như Tim Kaine chỉ trích hành động của ông Trump là "vi hiến" khi tự ý ra lệnh không kích.

Nghị sĩ Mike Lee cũng cho rằng “Tổng thống Trump nên đưa việc này ra trước người dân Mỹ và để những đại diện mà họ đã bầu thảo luận các mặt lợi và rủi ro của việc can thiệp sâu hơn vào Trung Đông đối với các lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta”.

“Nhà độc tài Syria Bashar al-Assad đã phát động một cuộc tấn công hóa học khủng khiếp vào những người dân vô tội. Assad tước đoạt mạng sống của mọi người: đàn ông, phụ nữ và kể cả trẻ em.

Một cái chết từ từ nhưng tàn bạo đối với nhiều người, thậm chí những em bé xinh đẹp đã bị sát hại tàn nhẫn trong cuộc tấn công dã man này. Không có đứa con nào của Chúa đáng phải chịu sự kinh hoàng đó.

Tối nay tôi đã ra lệnh tấn công vào một căn cứ quân sự ở Syria nơi cuộc tấn công hóa học đã được phát động.

Hành động này nằm trong lợi ích an ninh quốc gia quan trọng của nước Mỹ: ngăn ngừa và chặn đứng sự lây lan trong việc sử dụng vũ khí hóa học.

Không nên có bất kỳ cuộc tranh cãi nào về chuyện Chính phủ Syria có sử dụng vũ khí hóa học bị cấm hay không, họ đã vi phạm các cam kết của chính mình trong công ước cấm vũ khí hóa học và bỏ ngoài tai những lời kêu gọi của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”...

(Trích tuyên bố tấn công Syria của Tổng thống Donald Trump tại cuộc họp báo ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago sau khi gặp ông Tập Cận Bình)

NGÔ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên