08/04/2017 06:15 GMT+7

Mỹ cảnh báo có thể tiếp tục tấn công ở Syria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 7-4 chính quyền Mỹ cảnh báo nước này sẵn sàng có thêm những đợt tấn công quân sự ở Syria sau loạt tấn công tên lửa bất ngờ vừa qua.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh đánh giá thiệt hại sau vụ tấn công tên lửa tại Syria do Lầu Năm Góc cung cấp - Ảnh: Reuters
Hình ảnh chụp từ vệ tinh đánh giá thiệt hại sau vụ tấn công tên lửa tại Syria do Lầu Năm Góc cung cấp - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley, đưa ra thông điệp cảnh báo này tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ sau loạt tấn công tên lửa của Mỹ tại Syria nhằm trừng phạt vụ tấn công bằng vũ khí hóa học của chính quyền tổng thống Bashar al-Assad.

Bà Nikki nói: “Nước Mỹ đã đi một bước rất có tính toán đêm qua. Chúng tôi đã chuẩn bị để tiến hành thêm nữa, nhưng chúng tôi hy vọng điều đó sẽ không cần thiết”.

Theo bà Haley, đợt tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk đã phá hủy một sân bay mà Washington tin rằng phía Damascus đã sử dụng để tấn công khu vực Khan Sheikhun do lực lượng nổi dậy kiểm soát khiến 86 người, trong đó có 27 trẻ em thiệt mạng.

Tuy nhiên theo thông tin từ các tổ chức giám sát nhân quyền, tối 7-4, các máy bay chiến đấu của Syria vẫn tiếp tục xuất kích từ căn cứ quân sự này.

Văn phòng tổng thống Assad gọi cuộc tấn công là “ngu ngốc và vô trách nhiệm”. Trong khi đó Matxcơva tuyên bố một loạt biện pháp trả đũa, trong đó có kế hoạch củng cố lực lượng không quân của Syria.

Trước quan điểm Nga buộc tội Mỹ đã tấn công vào lãnh thổ có chủ quyền của Syria và vi phạm luật pháp quốc tế với loạt tấn công hạt nhân, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết: “Tôi thất vọng với phản ứng của Nga vì điều đó cho thấy họ tiếp tục ủng hộ chính quyền của ông Assad”.

Ông Rex Tillerson đã có kế hoạch tuần tới đến Matxcơva để hội đàm với tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông nói thêm: “Tôi thấy điều này thật đáng thất vọng, nhưng buồn là tất cả những điều đó không có gì ngạc nhiên”.

 

Anh, Canada, Pháp, Đức, Israel, Nhật Bản, Ả rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ đều lên tiếng bày tỏ quan điểm ủng hộ Washington trong đợt tấn công tên lửa. 

Điện Kremlin cảnh báo hành động của Mỹ sẽ gây “tổn hại đáng kể” tới quan hệ Nga - Mỹ. Nga lập tức ngừng một thỏa thuận với Mỹ đạt được trước đó nhằm tránh đụng độ trên không phận Syria. Dù vậy Bộ ngoại giao Nga vẫn không hủy bỏ chuyến thăm Matxcơva theo kế hoạch của ông Tillerson.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên