08/04/2017 10:56 GMT+7

Màn ra mắt của Tổng thống Donald Trump

DANH ĐỨC
DANH ĐỨC

TTO - Bằng quyết định tối 6-4, ông Trump cho thấy nay ông đã trở lại với “khuôn khổ truyền thống” Mỹ và tìm nơi đó sự hậu thuẫn cho các quyết định của ông. 

Muốn hay không muốn, Tổng thống Donald Trump vẫn còn là “mới” trong mắt dò xét của những người đồng cấp như các ông Tập Cận Bình, Vladimir Putin... và cả Kim Jong Un hay Bashar al-Assad...

Ai cũng muốn “cân đo” xem “thực lực” ông Trump như thế nào, nhất là khi trong hơn hai tháng nhậm chức đã qua, ông Trump đã vấp phải những kháng lực đáng kể.

Trong cái nhìn “coi giò coi cẳng” đó, cuộc gặp Trump - Tập có thể được xem như là một “vũ môn” mà ông Trump phải tự chứng tỏ ông là ai sau khi hết Triều Tiên “kiên trì” phóng tên lửa đến lượt Syria đánh “trúng vào một kho chất hóa học” ngay trước cuộc gặp Trump - Tập!

Việc ông Un phóng tên lửa còn có thể “nương nhẹ” vì dẫu sao cho tới nay tên lửa của ông này cũng chỉ rơi tòm xuống biển Nhật Bản chớ chưa hại được ai, song việc ông Assad cho thả bom trúng “kho chứa vũ khí hóa học” kia lại trở thành một thảm họa nhân đạo.

Và ông Trump đã quyết định cho hải quân Mỹ bấm nút tên lửa Tomahawk nhắm vào căn cứ không quân Shayrat của Syria sau khi đã thông báo - chớ không phải là “xin phép” - Nga, vốn có lực lượng đóng tại một phần căn cứ này.

Căn cứ không quân Shayrat đã bị Mỹ tấn công là do “căn cứ này đã được sử dụng để chứa các vũ khí hóa học cùng lực lượng không quân Syria. Cộng đồng tình báo Mỹ đánh giá rằng máy bay từ Sharyat đã tiến hành cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 4-4” - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ loan báo.

Mệnh đề “cộng đồng tình báo Mỹ đánh giá” khẳng định sự “trở lại” của cộng đồng này sau mấy tháng bị xem thường (công khai) bởi ông Trump và sự ngự trị của chiến lược gia Bannon, đồng thời xác lập rằng nghĩa vụ “bảo vệ nước Mỹ” là tối thượng đối với mọi tổng thống Mỹ, kể cả ông Trump.

Bằng quyết định tối 6-4, ông Trump cho thấy nay ông đã trở lại với “khuôn khổ truyền thống” Mỹ và tìm nơi đó sự hậu thuẫn cho các quyết định của ông. 

DANH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên