08/04/2017 09:54 GMT+7

​Bản sắc Donald Trump

NGUYỄN NGỌC HÙNG
NGUYỄN NGỌC HÙNG

TTO - Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ra quyết định tấn công Syria chí ít cũng là một hành động chứng tỏ ông đang thực hiện lời cam kết “đưa nước Mỹ trở lại mạnh mẽ hơn” mà ông đã nhiều lần tuyên bố.

Mới ngày 30-3 thôi, cả ông Trump, Nhà Trắng, bộ trưởng ngoại giao và đại diện Mỹ tại Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc đều dồn dập lên tiếng khẳng định ưu tiên của Mỹ tại Syria lúc này không tập trung vào việc loại bỏ al-Assad, mặc dù vẫn công nhận rằng tổng thống Syria cùng với Iran “là trở ngại lớn” đối với một giải pháp chính trị tại Syria. 

Nhưng ngay sau sự kiện 4-4, Tổng thống Donald Trump khẳng định vụ thảm sát này đã làm thay đổi rất nhiều lập trường của ông đối với vấn đề Syria và với riêng cá nhân al-Assad.

Các chính khách hàng đầu Mỹ cũng lập tức thay đổi lập trường đồng điệu với tổng thống của họ.

Cả bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng và đại diện Mỹ tại HĐBA đều công khai nói tới khả năng Mỹ hành động đơn phương để đáp trả chính quyền Syria.

Ngày 6-4, trên chuyên cơ của tổng thống bay đến Florida để thực hiện cuộc làm việc với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Trump đã nói với báo giới cùng đi rằng “sẽ xảy ra một việc gì đó” chống lại chính quyền al-Assad. Và cái “việc gì đó” đã diễn ra ngay tối cùng ngày!

Ông Trump quyết định đánh vào Syria chỉ vài giờ trước khi gặp ông Tập Cận Bình, và tuần sau sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa tân tổng thống Mỹ với tổng thống Nga.

Vậy là ông Trump đã hành động trước. Cả chủ tịch Trung Quốc và tổng thống Nga đều đã bị đặt trước một tình trạng đã rồi! 

Thật trái ngược với thời Obama, khi mà tổng thống Mỹ luôn bị động ứng phó với những sự đã rồi mà Nga và Trung Quốc “đi trước” ở Ukraine, biển Hoa Đông, Biển Đông và Syria.

Chí ít đây cũng là một hành động chứng tỏ rằng Tổng thống Donald Trump đang thực hiện lời cam kết “đưa nước Mỹ trở lại mạnh mẽ hơn” mà ông đã nhiều lần tuyên bố!

NGUYỄN NGỌC HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên