07/04/2017 16:30 GMT+7

Vì sao Thái Lan mua thêm 10 xe tăng của Trung Quốc? 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền Bangkok vừa phê chuẩn quyết định mua thêm 10 chiếc xe tăng do Trung Quốc sản xuất với tổng trị giá khoảng 58 triệu USD.

Một chiếc xe tăng VT4 do Trung Quốc thiết kế và lắp ráp - Ảnh: Reuters
Một chiếc xe tăng VT4 do Trung Quốc thiết kế và lắp ráp - Ảnh: Reuters

Theo trang tin Defensenews, người phát ngôn chính phủ Thái Lan, ông Sansern Kaewkamnerd, cho biết nội các Thái Lan đã nhất trí mua thêm 10 chiếc xe tăng VT4 do công ty Norinco của Trung Quốc thiết kế và lắp ráp.

Đơn hàng lần này là loạt xe tăng VT4 thứ hai sau đơn hàng đầu với 28 xe tăng mua năm 2016. Các xe tăng VT4 sẽ thay thế cho dàn xe tăng M41 Walker Bulldog cũ kỹ hiện Quân đội Hoàng gia Thái Lan đang sử dụng.

Thái Lan có nhu cầu trang bị khoảng 200 chiếc xe tăng và thoạt đầu định chuyển sang sử dụng loại xe tăng T-84 Oplot của Ukraine và từ năm 2011 họ đã nhận về 49 chiếc.

Tuy nhiên do quá trình bàn giao bị trì hoãn nhiều lần, tới năm 2014 phía Ukraine cũng chỉ bàn giao được một lượng nhỏ đơn hàng.

Các xung đột ở miền đông khiến Ukraine không thể đáp ứng đơn hàng của Thái Lan. Vì lẽ đó Thái lan đã chuyển sang đối tác Trung Quốc.

VT4 là loại xe tăng nặng 52 tấn do Trung Quốc sản xuất chuyên để xuất bán ra nước ngoài. Nó tích hợp công nghệ của loại xe tăng Type 99A mà quân đội Trung Quốc đang sử dụng. VT4 được trang bị pháo nòng trơn 125mm và cũng có khả năng bắn các loại tên lửa dẫn đường.

Gần đây Bangkok còn ký mua mua ba tàu ngầm tấn công diesel-điện Type 039 lớp Yuan từ Trung Quốc vào cuối năm 2016 và các xe chiến đấu bộ binh VN1 vào tháng 3 năm nay.

Mặc dù giá thành rẻ rõ ràng là một yếu tố quan trọng khiến chính quyền Bangkok có xu hướng tăng mua vũ khí của nhà sản xuất Trung Quốc, tuy nhiên theo ông Tim Huxley, giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế khu vực Châu Á, trong xu hướng này, rõ ràng có những liên quan tới các thay đổi về địa chính trị.

Ông Tim Huxley nhận định: "Phản ứng của phương Tây với vai trò chính trị của quân đội Thái Lan kể từ năm 2014 rõ ràng đã làm xói mòn mối quan hệ với Bangkok, trong đó có các hợp đồng mua vũ khí của Thái Lan với Mỹ và các nước phương Tây. Điều này đã tạo cơ hội để Trung Quốc tranh thủ tăng cường mở rộng quan hệ trên mọi mặt với Thái Lan".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên