07/04/2017 09:59 GMT+7

Syria: tên lửa Mỹ chỉ giúp cho khủng bố

M.ANH - TÚ ANH
M.ANH - TÚ ANH

TTO - Chính quyền Syria đã có những phát ngôn liên quan đợt tấn công phủ đầu bằng hàng chục tên lửa của Mỹ sáng nay.

Tên lửa Tomahawk phóng đi từ tàu khu trục USS Ross của Mỹ trên bển Địa Trung Hải - Ảnh: Reuters
Tên lửa Tomahawk phóng đi từ tàu khu trục USS Ross của Mỹ trên biển Địa Trung Hải - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trả lời phỏng vấn Đài truyền hình nhà nước Syria qua điện thoại, Tỉnh trưởng tỉnh Homs, ông Talal Barazi cho biết các cuộc không kích bằng tên lửa của Mỹ vào các khu vực quân sự Syria phục vụ mục đích của "các nhóm khủng bố vũ trang" và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Homs là nơi có căn cứ không quân Shayrat và 59 quả tên lửa Tomahawk đã được phóng đi từ hai tàu khu trục của Mỹ là USS Ross và USS Porter đang hoạt động trên vùng biển phía tây của Địa Trung Hải.

Ông Barazi nêu rõ rằng "giới chức lãnh đạo Syria và chính sách của Syria sẽ không thay đổi. Đây không phải là cuộc tấn công đầu tiên và cũng sẽ không phải là cuối cùng".

Quân đội Mỹ cho rằng những dấu hiệu ban đầu cho thấy vụ tấn công bằng tên lửa có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng hoặc phá hủy máy bay, cơ sở hạ tầng và thiết bị tại căn cứ không quân Shayrat tại Homs.

Một quan chức ngoại giao cho Reuters biết rằng chính quyền Bolivia đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn trong ngày hôm nay về vụ tấn công tên lửa của Mỹ nhằm vào Syria.

Tối 6-4, Tổng thống Donald Trump đã thông báo về cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Syria từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida nơi ông đang có cuộc đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tối 6-4.

Ông Trump nói rằng cuộc tấn công nằm trong "lợi ích an ninh quốc gia quan trọng" của Mỹ và ông kêu gọi là "tất cả các quốc gia văn minh tiếp sức cùng chúng tôi tìm cách chấm dứt cuộc tàn sát đẫm máu ở Syria. Và cũng nhằm chấm dứt khủng bố dưới mọi thể loại và mọi hình thức".

"Chúng ta cầu Chúa cho chúng ta sự khôn ngoan khi chúng ta phải đối mặt với những thách thức của thế giới rất bất ổn này”, vị lãnh đạo Nhà Trắng phát biểu.

"Chúng ta cầu nguyện cho mạng sống của những người bị thương và cho linh hồn những người đã thiệt mạng và chúng ta hi vọng chừng nào nước Mỹ còn đấu tranh cho công lý chừng đó nền hòa bình và sự hài hòa của thế giới sẽ giành thắng lợi cuối cùng".

Hiện chưa có thông tin chi tiết, nhưng báo chí Mỹ cho biết Lầu Năm Góc đã công bố đoạn clip đầu tiên về vụ tấn công.

Trong khi đó trên YouTube cũng xuất hiện đoạn clip được cho là của Hải quân Mỹ mô tả về vụ tấn công.

Theo báo Washington Post, các tên lửa được phóng đi từ hai tàu khu trục của Mỹ đang hoạt động trong vùng biển Địa Trung Hải.

Clip tên lửa Mỹ tấn công căn cứ không quân Syria sáng 7-4 được nói là do Hải quân Mỹ công bố - Nguồn: YouTube
M.ANH - TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên