06/04/2017 08:40 GMT+7

'Trùm' Bannon bị rút khỏi Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Sau gần 3 tháng gây tranh cãi khi ngồi ở Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC), ông Steve Bannon đã phải rời ra đi theo lệnh của Tổng thống Donald Trump.

Chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon - Ảnh: Reuters
Chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Nhà Trắng giấu tên tiết lộ thông tin trên. Quyết định được chính Tổng thống Trump đưa ra ngày 5-4 (giờ Mỹ) với lý do vai trò và sự hiện diện của Chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Bannon trong nhóm này đã không còn cần thiết.

Theo một số nguồn tin bên trong Nhà Trắng, thực chất việc rút ông Bannon khỏi NSC là nhằm tránh một cuộc đụng độ giữa ông Bannon và Cố vấn an ninh quốc gia mới.

Các nguồn thạo tin của Reuters đều khẳng định, Cố vấn an ninh quốc gia H.R McMaster - người nổi tiếng cương trực, có những vấn đề và mâu thuẫn không thể giải quyết khi làm việc cùng ông Bannon.

Theo một quan chức Nhà Trắng, ông McMaster có những ý tưởng làm việc riêng và Tổng thống Trump hứa hẹn vị tướng này có thể bổ nhiệm người của ông ta vào NSC.

Một quan chức Nhà Trắng khác cũng cho biết thêm một nguyên nhân khác là sự ra đi của cựu trung tướng Michael Flynn hồi tháng 2 vừa rồi. Theo lời vị này, thực chất việc ông Trump đưa ông Bannon vào NSC là để “giám sát” các hoạt động của tướng Flynn trong các cuộc họp của NSC.

Trách nhiệm “giám sát” của ông Bannon cũng chấm dứt khi tướng Flynn rớt đài vì bê bối khai man về mối quan hệ với người Nga.

Trước đó, quyết định của Tổng thống Trump khi đưa ông Bannon, cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của ông, vào các cuộc họp của nhóm nòng cốt NSC, đã vấp phải sự chỉ trích của các nghị sĩ và giới tinh hoa chính trị Mỹ.

Ông Bannon, từng là người điều hành trang tin Breitbart News có khuynh hướng thiên lệch cho ông Trump, được cho là người đã góp công lớn trong việc đưa ông Trump vào Nhà Trắng.

Trang Bloomberg cũng dẫn một nguồn thạo tin trong Nhà Trắng cho biết rằng ngoài việc rút ông Bannon, Tổng thống Trump cũng quyết định thu hẹp quyền lực của Cố vấn an ninh nội địa Tom Bossert.

Trách nhiệm lên chương trình nghị sự của NSC được giao cho tướng McMaster, hãng tin Bloomberg cho biết.

Cùng lúc, Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, Đại tướng Joseph Dunford cũng được “phục chức”, quay trở lại NSC với vị trí “thành viên thường trực”.

Hai người này từng bị mất ghế khi Tổng thống Trump quyết định đưa chiến lược gia thân tín vào NSC.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên