05/04/2017 08:03 GMT+7

​Vatican vào danh sách ‘tiền bạc minh bạch’

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Chính quyền Roma đã quyết định đưa Vatican vào danh sách các nước có thể chế tài chính minh bạch sau khi Vaitcan thực thi các cải cách.

Một biểu tượng ở Vatican - Ảnh: Reuters
Một biểu tượng ở Vatican - Ảnh: Reuters

Theo AFP, như vậy là sau nhiều năm thực hiện cải cách theo quyết tâm của Giáo hoàng Francis và người tiền nhiệm của Ngài, quốc gia nhỏ bé nhất thế giới đã được ghi nhận vào “danh sách trắng” của Ý.

Quốc gia Vatican nằm ngay trong lòng thủ đô Roma của Ý.

Được vào “danh sách trắng” của Ý có nghĩa sẽ có quyền ký kết các thỏa thuận trao đổi thông tin tài chính và thuế vụ với nhau. Chẳng hạn các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đều nằm trong bản danh sách này của Ý.

Cuộc cải tổ tài chính của nhà nước Công giáo Vatican từng được khởi xướng dưới thời của Giáo hoàng Benedict XVI và tiếp tục dưới thời Giáo hoàng Francis hiện tại.

Trước đây, trong một thời gian dài, Vatican bị chỉ trích là nơi rửa tiền cho những người Ý có quan hệ riêng biệt với các chức sắc của Vatican. Những người này sẽ được phép mở tài khoản tại Viện giáo vụ (IOR) - thường được gọi là Ngân hàng Vatican.

Thậm chí từng có thông tin Ngân hàng Vatican có liên hệ đến tiền bẩn của thế giới ngầm Mafia tại Ý.

Gần đây theo lệnh của Giáo hoàng Francis, Ngân hàng Vatican đã buộc phải đóng hàng ngàn tài khoản của những người không có quan hệ hoặc có rất ít mối liên lạc với Vatican.

Vào tháng 7-2016, Ngân hàng trung ương Ý và Vụ thông tin tài chính của Vatican đã ký kết một thỏa thuận hợp tác cho phép theo dõi những giao dịch giữa các cơ quan tài chính của Ý với Vatican.

Được thành lập ngày 27-6-1942 theo lệnh của Giáo hoàng Píe XII, IOR có nhiệm vụ chính thức là quản lý tài khoản của các dòng tu và các tổ chức công giáo, các hoạt động từ thiện.

Tổng tài sản của IOR ước tính khoảng 5 tỉ euro và khách hàng của nó là các linh mục, nữ tu, các tổ chức và các cơ quan giáo vụ khắp thế giới.

Các hoạt động của IOR diễn ra bí mật. Không ai biết IOR hoạt động như thế nào đằng sau bức tường bao quanh Vatican.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên