05/04/2017 16:42 GMT+7

Đài Loan tuyên bố đang tự đóng 8 tàu ngầm

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Lần đầu tiên một quan chức hải quân cấp cao Đài Loan công khai tuyên bố vùng lãnh thổ này đang triển khai kế hoạch đóng mới 8 tàu ngầm.

Các tàu ngầm tại một căn cứ hải quân ở Kaohsiung, Đài Loan - Ảnh: Reuters
Các tàu ngầm tại một căn cứ hải quân ở Kaohsiung, Đài Loan - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Lee Tsung Hsiao, tham mưu trưởng lực lượng hải quân Đài Loan, phát biểu trước các nghị sĩ: "Trong dự án tàu ngầm bản địa của chúng ta, chúng tôi hy vọng có thể đóng được tám chiếc tàu ngầm".

Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Đài Loan công khai xác nhận số lượng tàu ngầm vùng lãnh thổ Đài Loan đang trong kế hoạch đóng mới.

Cũng theo thông tin mà ông Cheng Wen-lon, chủ tịch hãng đóng tàu CSBC, chia sẻ với các nghị sĩ, bản thiết kế ban đầu của các tàu ngầm sẽ được hoàn tất trọn vẹn vào đầu năm 2018.

CSBC là công ty nhận được hợp đồng đóng các tàu ngầm nêu trên.

Giới quan chức quân đội và công nghiệp quốc phòng ở Đài Loan cho rằng chiếc tàu ngầm đầu tiên tự đóng của Đài Loan dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong 10 năm nữa.

Tham mưu trưởng lực lượng hải quân Đài Loan ông Lee Tsung Hsiao đưa ra những thông tin về kế hoạch tự đóng tàu ngầm ngay trước ngày diễn ra cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc tại bang Florida tuần này. Đài Loan lo ngại về những tác động bất lợi từ cuộc gặp này với họ.

Phía Mỹ tuân thủ thỏa thuận hỗ trợ Đài Loan tự vệ, tuy nhiên các thương vụ bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan đã bị phía Trung Quốc phản ứng, và theo các chuyên gia vũ khí, nhịp độ tiến hành các thương vụ này thời gian qua cũng đã chậm lại.

Đài Loan và Mỹ hiện đang bắt đầu xúc tiến những cuộc thương lượng mua bán vũ khí mới.

Tháng trước, trong khi tới thị sát tại một trong bốn chiếc tàu ngầm cũ kỹ của hải quân Đài Loan có "tuổi thọ" ít nhất đã 30 năm, nhà lãnh đạo Thái Anh Văn cam kết chính quyền của bà sẽ hỗ trợ dự án tự đóng mới các tàu ngầm.

Đài Loan chưa từng đóng tàu ngầm trước đó, và đương nhiên sẽ cần dựa vào sự hỗ trợ công nghệ của nước ngoài. Dự án tự đóng tàu ngầm của Đài Loan đang ở giai đoạn giữa của hợp đồng thiết kế bốn năm có giá trị 98,69 triệu USD khởi động từ năm 2016.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên