04/04/2017 05:57 GMT+7

Thuê 14 luật sư, bà Park lấy tiền đâu để trả?

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Đó là câu hỏi được đài truyền hình Chosun của Hàn Quốc đặ ra trong một chương trình ngày 2-4, và câu trả lời mà đài này tự đưa ra rất ngắn gọn: quỵt tiền.

Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị bắt ngày 31-3 sau phiên điều trần dài gần 9 tiếng - Ảnh: Reuters

Theo đài Chosun, tổng cộng cựu tổng thống Park Geun Hye đã thuê 14 luật sư bảo vệ kể từ khi dính vào bê bối liên quan tới bạn thân Choi Soon Sil tới lúc bị bắt vào ngày 31-3 vừa qua.

Phía Chosun khẳng định đã dẫn thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có một người từng làm luật sư cho bà Park để củng cố cho kết luận cựu tổng thống không trả đồng xu nào.

"Nếu bà Park chịu trả đúng mức lương, bà ta sẽ phải móc hầu bao ít nhất 200 triệu won (khoảng 180.000 USD) cho mỗi luật sư bào chữa cho bà ấy", một luật sư giấu tên tiết lộ với đài Chosun.

Trong khi đó, luật sư Suh Suk Gu, một trong 14 luật sư bào chữa cho cựu tổng thống Park thừa nhận thân chủ của ông không thể kham nổi các chi phí và thủ tục pháp lý, nhưng nhấn mạnh ông đã xem việc bảo vệ cho bà trước tòa án là một trách nhiệm, một công vụ.

"Tôi đã xem nó là công vụ ngay từ khi bắt đầu. Tôi làm điều đó bởi tôi tin nó sẽ bảo vệ đất nước này", trang Korea Exposé dẫn lời ông Suh.

Luật sư Suh bắt đầu quá trình bào chữa cho cựu tổng thống từ tháng 12-2016 khi bà bị luận tội và đình chỉ chức vụ.

Ông Suh khẳng định không nhận được bất kỳ chi phí hỗ trợ pháp lý nào khi bảo vệ bà Park, ngoại trừ một số tiền nhỏ dành cho việc in ấn tài liệu và di chuyển khoảng cách 300km giữa Seoul và thành phố Daegu.

Ông cũng từ chối khi được hỏi sẽ lấy bao nhiêu nếu cùng một khối lượng công việc như vậy nhưng thân chủ là một người bình thường, không phải cựu tổng thống Park.

“Tôi luôn tin rằng các luật sư còn lại cũng đều bảo vệ bà Park với tâm thế đang làm công vụ. Cựu tổng thống rất trong sạch. Bà ấy không có tiền. Tất cả chúng tôi cảm thấy như đang bảo vệ chính đất nước này khi đứng ra bào chữa cho cựu tổng thống”, ông Suh nói.

Tuy nhiên, theo đài Chosun, một báo cáo của Bộ Nội vụ Hàn Quốc hồi tháng 3 vừa rồi cho thấy tài sản chính thức của bà Park là gần 35 tỷ won (khoảng hơn 3 triệu USD).

Cựu tổng thống Park đang bị giam giữ trong cùng một nhà tù với người bạn thân Choi Soon Sil và Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong, với những bữa ăn mỗi ngày chỉ khoảng 1,3 USD.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên