03/04/2017 15:43 GMT+7

Người Việt chết trong trại giam của Nhật do đột quỵ

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Nguyên nhân khiến công dân Việt Nam Nguyễn Thế Huân chết ngày 25-3 trong trại nhập cư Higashi Nihon, tỉnh Ibaraki được xác định là do xuất huyết màng não.

Trung tâm Higashi Nihon ở tỉnh Ibaraki, nơi xảy ra sự việc. Ông Huân bị giam riêng trong một căn phòng - Ảnh: Wikipedia

Báo chí nước ngoài có tờ ghi là ông Huân là Nguyen The Hung hoặc Nguyen Van Huan. Cái chết của ông Huân đã nâng số người bị chết trong thời gian giam giữ tại các nhà tù Nhật lên con số 13 kể từ năm 2006.

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Nhật Bản cho biết ngày 29-3 đã tiến hành khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân chính xác cái chết của ông Huân.

Kết quả cho thấy ông Huân qua đời vì xuất huyết dưới màng nhện hay còn gọi là xuất huyết màng não.

Điều này khá trùng khớp với lời kể của những người bị giam gần phòng với ông Huân. Họ kể ông than vãn bị đau đầu và cổ từ khi đến trại giam. Họ cũng kể ông Huân đã nhiều lần nhờ các nhân viên an ninh trại giam giúp đỡ.

Phía Nhật Bản vẫn chưa công bố hồ sơ chăm sóc y tế và tình trạng sức khỏe của ông Huân sau khi tới trại, Reuters cho biết.

Những người ở gần phòng với ông Huân kể với Reuters rằng ông Huân được một bác sĩ (không thường xuyên có mặt ở trung tâm) kê cho một toa thuốc. Tuy nhiên, khi vẫn còn bị đau, ông Huân đã kêu gọi lính canh nhưng họ chỉ làm ngơ và yêu cầu ông không tiếp tục được làm ồn nữa.

Bác sĩ Tooru Tsunoda, một thành viên của Cơ quan giám sát các điều kiện sinh hoạt tại trung tâm Higashi Nihon, khẳng định việc phát hiện dấu hiệu xuất huyết dưới màng nhện là rất khó, có thể lính canh đã không hiểu được các triệu chứng khi ông Huân bắt đầu đau đầu.

Như vậy, kết quả khám nghiệm tử thi ông Huân đã cho ra kết luận khác về nguyên nhân tử vong.

Trước đó, khi được Reuters liên hệ, một sư cô người Việt ở Nhật nói ông Huân đã tự tử trong phòng giam. Ông Huân sinh năm 1969 và đến Nhật Bản năm 1998, không có gia đình nhưng có khá nhiều bạn bè, sư cô này cho biết thêm.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản ngày 27-3 đã làm việc với các cơ quan chức năng Nhật Bản yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong của ông Huân và có biện pháp xử lý phù hợp.

Phía Đại sứ quán Việt Nam cũng liên lạc với gia đình ông Huân, hướng dẫn các thủ tục cần thiết để sang Nhật giải quyết hậu sự cho nạn nhân và đưa di hài nạn nhân về nước.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên