03/04/2017 09:36 GMT+7

Người Trung Quốc gây loạn ở Paris

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Khoảng 6.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình ở Paris chiều 2-4 để phản đối vụ một người Trung Quốc thiệt mạng do bị cảnh sát bắn ở quận 19, thủ đô Paris.

Nhiều người trẻ đã tham gia cuộc biểu tình của người Trung Quốc tại Paris chiều 2-4 và họ đã ném đồ vật vào lực lượng chức năng - Ảnh: Reuters
Nhiều người trẻ đã tham gia cuộc biểu tình của người Trung Quốc tại Paris chiều 2-4 và họ đã ném đồ vật vào lực lượng chức năng - Ảnh: Reuters

Theo báo La Dépêche, cuộc biểu tình, do một số hiệp hội của người Trung Quốc tại Pháp tổ chức, đã quy tụ nhiều người Trung Quốc trẻ tuổi đang sinh sống ở Pháp, đặc biệt tại thủ đô Paris.

Họ tập hợp tại Quảng trường République vào đầu giờ chiều với những băng-rôn ghi "Sự thật - Công lý –-Danh dự" và những biển hiệu như "Tôi yêu nước Pháp", "Vì hòa binh, Công lý! Chống lại bạo lực".

Ngưởi biểu tình mang theo hoa hồng trắng đã có một phút mặc niệm để tưởng nhớ nạn nhân tên Liu Shaoyao, 56 tuổi, bị bắn chết tại nhà của mình ở quận 19 vào tối 26-3 với lý do chống người thi hành công vụ.

Cuộc biểu tình chiều 2-4 sau đó đã biến thành bạo loạn khi người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh.

Một số người đã ném chai lọ, trứng và rau quả, buộc cảnh sát phải bắn đạn hơi cay để giải tán đám đông gây bạo loạn suốt hơn một giờ đồng hồ.

Trước đó, tối 26-3, ba nhân viên cảnh sát đã tới nhà nạn nhân tại quận 19 ở thủ đô Paris sau khi nhận được thông báo về nhiều tiếng ồn nghi là có cãi vả trong gia đình này.

Theo lời cảnh sát, tại đây, người đàn ông Trung Quốc đã dùng dao tấn công một cảnh sát, buộc cảnh sát đi cùng phải nổ súng bắn chết người đàn ông này.

Tuy nhiên, luật sư của gia đình ông Liu cho biết gia đình nạn nhân hoàn toàn bất bình trước những lời giải thích trên và khẳng định nạn nhân không làm ai bị thương.

Cũng theo gia đình nạn nhân, gia đình họ không hề có mâu thuẫn. Họ cho biết ông Liu khi đó không mang dao mà cầm theo một cây kéo “vì đang làm cá” và đi ra mở cửa vì nghe tiếng gõ cửa.

Vụ việc sau đó đã khiến nhiều người Trung Quốc sinh sống trong khu vực tập hợp ba đêm liền trước trụ sở cảnh sát đòi nói rõ sự thật.

Những cuộc tập hợp này cũng đã biến thành bạo lực và cảnh sát đã bắt giữ một số người bị cho là quá khích.

Chính quyền Bắc Kinh sau đó đã yêu cầu chính quyền Pháp bảo vệ an ninh và quyền của công dân Trung Quốc tại Pháp cũng như sớm điều tra, làm rõ vụ việc trên.

Theo thống kê, cộng đồng người Trung Quốc làm ăn, sinh sống tại Paris có khoảng 200.000- 300.000 người.

Hàng loạt cuộc biểu tình trong thời gian qua, ban đầu diễn ra trong hòa bình, nhưng một số đối tượng quá khích đã xô xát với cảnh sát và tình hình trở nên hỗn loạn.

Nhiều ôtô đã bị đốt cháy, các cửa hàng và nhiều tài sản tư nhân bị đập phá. Cảnh sát đã cáo buộc hàng trăm đối tượng quá khích có các hành động bạo lực và phá hoại.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên