31/03/2017 15:44 GMT+7

Ông Trump tuyên chiến với phe bảo thủ Cộng hòa

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tuyên chiến với nhóm các nghị sĩ bảo thủ Cộng hòa - những người từng ủng hộ ông nhiệt thành khi còn tranh cử.

Ông Trump lại khơi mào cuộc chiến trong nội bộ đảng Cộng hòa, và cùng như mọi lần, nó bắt nguồn từ những phát ngôn bạt mạng trên Twitter cá nhân - Ảnh chụp màn hình
Ông Trump lại khơi mào cuộc chiến trong nội bộ đảng Cộng hòa, và cũng như mọi lần, nó bắt nguồn từ những phát ngôn bạt mạng trên Twitter cá nhân của ông - Ảnh chụp màn hình

Thế bế tắc 50-50 tại Thượng viện Mỹ ngày 31-3 khi cơ quan này bỏ phiếu quyết định bỏ một quy định của chính quyền tiền nhiệm một lần nữa cho thấy dù đảng Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump đang “nhuộm đỏ” lưỡng viện, ông chủ Nhà Trắng cũng không thể muốn làm gì thì làm khi ngày càng làm phật lòng nhiều nghị sĩ.

Cuối cùng thì để bỏ được quy định trợ cấp liên bang cho các chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản do cựu Tổng thống Barack Obama ký, đương kim Phó tổng thống Mike Pence phải lần thứ 2 ra tay.

Ở cơ quan 100 ghế mà hết 52 ghế thuộc về các thượng nghị sĩ Cộng hòa, người ta đã từng nghĩ mọi chuyện sẽ dễ dàng cho ông Trump.

Ít ra, quyết định thủ tiêu một trong những di sản tiền nhiệm còn được thông qua vẫn còn hơn dự luật “Chăm sóc sức khỏe cho người Mỹ” (AHCA) - thứ bị “bóp chết” trước khi được đưa ra bỏ phiếu.

Bị bẽ mặt khi không thể thông qua ở Hạ viện, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ “xử đẹp” những người đã đi ngược lại ý muốn của ông trong kỳ bầu cử Hạ viện năm tới.

Ông Trump chỉ đích danh tên những nghị sĩ lãnh đạo Freedom Caucus - nhóm nghị sĩ Cộng hòa bảo thủ nhất ở Hạ viện, là nguyên nhân khiến ông “bị quê độ”.

“Freedom Caucus sẽ khiến toàn bộ các chương trình nghị của đảng Cộng hòa đổ vỡ nếu họ không chịu hòa nhập nhanh chóng. Chúng ta phải chống lại họ và đảng Dân chủ trong năm 2018”, Tổng thống Trump khơi mào cuộc chiến mới trong nội bộ đảng Cộng hòa trên Twitter ngày 30-3 (giờ Mỹ).

Raul Labrador, một trong những nghị sĩ của nhóm Freedom Caucus đã lập tức lên tiếng, cảnh báo ông Trump nên cẩn trọng lời nói.

“Này Donald Trump, Freedom Caucus đã sát cánh với ông khi những người khác đã tháo chạy. Hãy nhớ ai mới là bạn thật sự của ông. Chúng tôi chỉ đang cố gắng giúp ông thành công mà thôi”, ông Labrador viết trên Twitter ngày 31-3.

Nghị sĩ Justin Amash còn ví thái độ của ông Trump như kiểu bắt nạt con nít. Sau bao nhiêu chuyện, ông Trump vẫn giữ thói quen phát ngôn bạt mạng và mất lòng nhiều người, kể cả người trong đảng Cộng hòa.

Cứ kiểu điều hành đất nước mà muốn tất cả mọi người đều theo ý mình như thời còn đứng đầu một doanh nghiệp, rồi cũng đến lúc ngay cả những người bảo thủ nhất từng ủng hộ ông Trump trong đảng Cộng hòa như nhóm Freedom Caucus cũng phát nản.

Được thành lập năm 2015, nhóm bảo thủ Cộng hòa Freedom Caucus hiện giữ 32 trong tổng số 237 ghế của phe Cộng hòa tại Hạ viện.

Để một dự luật được thông qua tại cơ quan này, cần ít nhất 216 phiếu thuận. Việc Freedom Caucus “nói không” là nguyên nhân khiến AHCA bị rút lại vào giờ chót trước khi nó được đưa ra bỏ phiếu ở Hạ viện ngày 24-3 vừa qua.

Nhóm này muốn có những quy định bảo thủ hơn nữa trong AHCA; muốn nó phải có hiệu lực càng nhanh càng tốt, không cần phải đợi đến năm 2024; muốn cắt bỏ các lĩnh vực y tế bắt buộc phải có bảo hiểm như khám thai, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, điều trị nghiện rượu, nghiện ma túy… vốn là những thứ đã được quy định trong Obamacare.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên